Phe nổi dậy Syria nhận thêm tên lửa chống tăng Tow của Mỹ

20/10/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Lực lượng nổi dậy tại Syria cho biết đã nhận được thêm nhiều tên lửa chống tăng do Mỹ sản xuất từ những nước chống đối chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad cung cấp.

(TNO) Lực lượng nổi dậy tại Syria cho biết đã nhận được thêm nhiều tên lửa chống tăng do Mỹ sản xuất từ những nước chống đối chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad cung cấp.

Tên lửa chống tăng Tow dùng trong quân đội Mỹ - Ảnh: Lục quân MỹTên lửa chống tăng Tow dùng trong quân đội Mỹ - Ảnh: Lục quân Mỹ
Các tay súng liên kết với lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) nói rằng đã nhận được đợt cung cấp vũ khí mới sau khi các nhóm nổi dậy bị quân chính phủ với sự yểm trợ của máy bay Nga, các tay súng Iran và Hezbolla tấn công, theo Reuters ngày 19.10.
Đợt cung cấp vũ khí này cho phe nổi dậy tại Aleppo và nhiều nơi khác tại Syria được cho là lời đáp trả đầu tiên đối với việc can thiệp quân sự của Nga và Iran vào Syria. Các nước ủng hộ phe nổi dậy gồm có Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar. Số vũ khí lần này là các tên lửa chống tăng Tow do Mỹ chế tạo.
Nhiều nhóm nổi dậy được cung cấp vũ khí qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ do Mỹ thực hiện. Những nhóm này nói rằng đã nhận được nhiều đạn dược hơn trước đây, gồm cả đạn súng cối, giàn phóng tên lửa và tên lửa chống tăng. “Chúng tôi nhận được nhiều tên lửa Tow trong vài ngày qua. Chúng tôi đã trữ đủ sau đợt nhận hàng này”, chỉ huy Issa al-Turkmani của nhóm Sultan Murad tại Aleppo cho biết.
Tuy nhiên, chỉ huy của một số nhóm nổi dậy khác tại Aleppo nói rằng số vũ khí viện trợ ít ỏi này không đủ để chống lại các cuộc tiến công lớn của quân chính phủ cùng với sự hỗ trợ từ các cuộc không kích của Nga.
Lực lượng nổi dậy chiến đấu tại tỉnh Hama, Syria - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo Rami Abdulrahman của Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria SOHR (trụ sở tại London, Anh) cho biết phe nổi dậy đã dùng tên lửa Tow bắn trúng ít nhất 11 xe quân đội Syria gần Aleppo kể từ hôm 16.10.
Các đơn vị của FSA tại Azzanm Abtin ngày 16-17.10 cũng đăng tải đoạn video chiếu cảnh các tay súng dùng tên lửa Tow bắn xe của quân chính phủ.
Tên lửa Tow là vũ khí mạnh nhất của phe nổi dậy. Đây là tên lửa chống tăng hạng nặng, có tầm bắn 3,75 km, đầu đạn 2,63 kg, theo trang Military Today. Các nhóm thuộc FSA cũng sử dụng tên lửa Tow để chống lại lực lượng chính phủ nhằm ngăn chặn một cuộc tiến công tại tỉnh Hama, miền nam Aleppo.
SOHR thông báo rằng Nga đã tiến hành thêm các cuộc không kích ngày 19.10 tại Aleppo; mặc dù giao tranh ác liệt nhưng phe chính phủ không giành được thành tích đáng kể nào.
Phương Tây cho rằng, các cuộc không kích của Nga cùng việc tiến công của quân đội Syria và đồng minh chủ yếu nhắm vào phe nổi dậy hơn là vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.