Phi công Mỹ được lệnh 'nhịn' máy bay Nga hết cỡ ở Syria

20/10/2015 16:24 GMT+7

(TNO) Tất cả các phi công của Mỹ ở Syria đã được lệnh hết sức kiềm chế, không được manh động trong bối cảnh máy bay Nga ngày càng có khuynh hướng “áp sát” máy bay Mỹ.

(TNO) Tất cả các phi công của Mỹ ở Syria đã được lệnh hết sức kiềm chế, không được manh động trong bối cảnh máy bay Nga ngày càng có khuynh hướng “áp sát” máy bay Mỹ.

Máy bay tiêm kích - bom Su-34 của Nga xuất kích ở Syria. Phi công Mỹ được lệnh 'nhịn' máy bay Nga hết cỡ - Ảnh: Bộ Quốc phòng NgaMáy bay tiêm kích - bom Su-34 của Nga xuất kích ở Syria. Phi công Mỹ được lệnh 'nhịn' máy bay Nga hết cỡ - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Thông tin trên do hãng truyền thông Mỹ CNN đăng tải, dẫn nguồn từ một quan chức Mỹ. Theo đó, các phi công Mỹ được lệnh phải đặt an toàn bay lên trên hết trong bối cảnh 2 đối thủ sừng sỏ nhất thuở nào nay cùng tung máy bay chiến đấu lên bầu trời Syria, lại không hề bắt tay nhau.
Thật ra thì an toàn bay là vấn đề duy nhất 2 bên tỏ ra có “nói chuyện” với nhau, có điều Mỹ luôn tuyên bố không hợp tác với Nga, bảo rằng chỉ bàn bạc vấn đề thuần túy kỹ thuật, cố tránh viễn cảnh máy bay 2 nước đụng nhau mà thôi. Tuy nhiên vẫn chưa có một thỏa thuận nào được ký kết.
Ít nhất, phi công Nga đã 2 lần bay rất gần máy bay chiến đấu Mỹ ở Syria, gần đây nhất là hôm 15.10 vừa qua, chỉ cách máy bay Mỹ chừng 450 m. Còn cách đây 2 tuần, máy bay Nga, Mỹ chỉ cách nhau 150 m. Trong cả 2 trường hợp đều không xảy ra gây hấn gì. Ở lần suýt chạm mặt nhau cách đây 2 tuần, Mỹ sau đó thông báo máy bay chiến đấu nước này đã “né”, thay đổi hướng bay, chấp nhận hủy bỏ kế hoạch của mình.
Trong một diễn biến khác, CNN cũng đưa tin tại thành phố Aleppo của Syria hiện có khoảng 2.000 lính Iran. Mỹ cho rằng lực lượng này đang hỗ trợ cho máy bay Nga không kích, tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng họ có thể được tung ra tuyền tuyến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.