Phi công nói máy bay Nga bị sét đánh

3 Thanh Niên Online
Cơ quan điều tra Nga đã liệt kê ra 3 vấn đề chính nghi là nguyên nhân dẫn đến vụ cháy máy bay Superjet của hãng Aeroflot ngày 5.5 khiến 41 người thiệt mạng.
Chiếc Superjet 100 bị cháy trơ khung /// Reuters Chiếc Superjet 100 bị cháy trơ khung - Reuters
Chiếc Superjet 100 bị cháy trơ khung
Reuters
Theo lời cơ trưởng Denis Evdokimov, người lái chiếc máy bay Superjet 100 của Aeroflot (Nga) bị cháy, máy bay đã bị sét đánh trúng làm cho hệ thống liên lạc hư hại. Tiếp viên Tatyana Kasatkina cũng kể rằng đã nghe thấy tiếng sét lớn và vệt khói bên ngoài máy bay.
Tổ bay sau đó quyết định quay lại sân bay. Ông Evdokimov nói hệ thống điện đàm sau đó hoạt động trở lại nhưng chỉ kịp nói một vài lời cho kiểm soát viên không lưu, theo đài RT.
[VIDEO] Máy bay Nga "nảy lên như châu chấu" trên đường băng trước khi bốc cháy
Máy bay bị xóc nhiều lần lúc hạ cánh và thùng nhiên liệu bị cho là hư hại trong quá trình này, gây cháy phần đuôi máy bay.
Cơ trưởng Evdokimov khẳng định tốc độ hạ cánh của máy bay bình thường và không gặp vấn đề gì lúc giảm độ cao. Ông nói tổ bay đã hành động đúng quy trình nhưng việc hạ cánh máy bay còn đủ nhiên liệu với trọng lượng khoảng 45 tấn là cực kỳ khó khăn.
Phi công nói máy bay Nga bị sét đánh - ảnh 2
Phi công, tiếp viên và nhiều hành khách cho biết máy bay đã bị sét đánh
Reuters
Cơ quan điều tra vẫn chưa xác nhận việc máy bay bị sét đánh trúng nhưng một số hành khách sống sót kể rằng thông tin này là chính xác.
“Tôi nhìn thấy ánh sáng trắng lóe lên”, hành khách Dmitry Khlebushkin nói, còn ông Pyotr Egorov kể: “Chúng tôi vừa cất cánh thì máy bay bị sét đánh trúng. Máy bay xóc mạnh khi cất cánh, nó nảy lên như con châu chấu và bốc cháy. Chúng tôi gần như mất trí vì sợ hãi”.
Phi công nói máy bay Nga bị sét đánh - ảnh 3
Bình nhiên liệu của máy bay bị cho là hư hại lúc va chạm với đường băng, gây rò rỉ và bốc cháy
Reuters
Chiếc Superjet 100 của Aeroflot, chuyến bay SU1492 cất cánh từ sân bay Sheremetyevo ở Moscow và gặp sự cố ngay sau đó. Sau khi đáp xuống sân bay, máy bay bị bốc cháy làm 41 người trong tổng số 78 người trên máy bay thiệt mạng.
Hãng tin Sputnik ngày 6.5 dẫn thông báo của Ủy ban điều tra Nga liệt kê ra 3 khả năng chính nghi là nguyên nhân dẫn đến thảm họa hàng không này.
“Chúng tôi đang xem xét nhiều yếu tố trong đó trọng tâm là phi công, đội điều vận và đội kiểm tra kỹ thuật không đủ năng lực, máy bay bị hỏng hóc và điều kiện thời tiết bất lợi”, Ủy ban điều tra Nga cho biết. Hiện cả 2 hộp đen của máy bay đã được tìm thấy và đang được kiểm tra.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phong Vu

Phong Vu

Video clip cho thấy máy bay khi đáp đã nhảy như con cóc đập mạnh xuống mặt đất rồi dội lên không, sau đó đập mạnh xuống lần thứ hai với phần đuôi chạm đất. Rút kinh nghiệm vụ này, các hãng bay phải bắt buộc phi công khi quay đầu đáp sau khi vừa cất cánh thì không được chủ quan hoặc cố làm anh hùng tiết kiệm tiền mà phải xả bỏ, hoặc nếu an toàn thì bay vòng đốt gần hết nhiên liệu nếu không có van xả, để máy bay có thể tao đủ sức nâng chạm mặt đất nhẹ nhàng ở tốc độ chậm nhất an toàn nhất. Máy bay nhỏ như A320 chứa trên 15 ngàn lít nhiên liệu trong hai cánh và loại bay đường dài A320-200 chứa thêm hơn 5 ngàn lít trong thân nhưng đa số không có van xả bỏ nhiên liệu khi đang bay. Máy bay lớn như B747 có thể chứa trên 200 ngàn lít, A380 trên 300 ngàn lít và đều có van xả bỏ.
anh

anh

xả xăng khi đang cháy và đang bay ,chắc đốt hết cả TP luôn quá
Hoàng Long

Hoàng Long

Bạn làm cơ trưởng đi.... Nói như đúng rồi

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm