Philippines bắt giữ nghi can vụ thảm sát

26/11/2009 13:51 GMT+7

* Ba người dòng họ Ampatuan bị khai trừ khỏi liên minh cầm quyền Lakas Kampi CMD (TNO) Thị trưởng Andal Ampatuan Jr. của thành phố Datu Unsay thuộc tỉnh Maguindanao ở miền nam Philippines - vốn là nghi can chính trong vụ thảm sát 57 người vào hồi đầu tuần này - đã bị bắt giữ, hãng tin BBC dẫn lời giới chức nước này cho biết hôm nay (26.11).

Andal Ampatuan Jr. đã nộp mình cho giới chức Philippines. Tuy nhiên, y đã bác bỏ các cáo buộc cho rằng y là chủ mưu vụ thảm sát dã man trên, theo hãng tin AFP.

 

Cảnh sát điều tra đang thu thập bằng chứng bên cạnh xác nạn nhân - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Nội vụ Ronaldo Puno của Philippines tiết lộ rằng Andal Ampatuan Jr. sáng nay đã được máy bay trực thăng đưa từ nhà của y ở tỉnh Maguindanao tới một sân bay gần đó. Và từ nơi này, Andal Ampatuan Jr. bị áp giải lên máy bay bay đến thủ đô Manila để phục vụ cho công việc thẩm vấn, theo ông Puno.

Cũng trong ngày hôm nay, cảnh sát Philippines đã bao vây và tước vũ khí của một lực lượng bán quân sự gồm 200 thành viên tại tỉnh Maguindanao. Giới chức an ninh nước này cũng đã tiến hành nhiều vụ bắt giữ bí mật những tay súng được cho là liên quan tới vụ thảm sát đẫm máu trên.

Nhà chức trách Philippines cho hay những tay súng kể trên vốn chịu sự quản lý của ông Thị trưởng Ampatuan Jr..

Hãng tin AFP dẫn thông từ giới chức chính phủ cho biết tất cả quan chức cảnh sát ở một thị trấn trong tỉnh này đã bị điều tra xem có liên quan đến vụ thảm sát hay không.

Mặc dù những thành viên đầy quyền lực trong gia tộc Ampatuan là đồng minh của Tổng thống Gloria Arroyo song họ đã bị khai trừ khỏi liên minh cầm quyền Lakas Kampi CMD.

Ba người trong gia tộc Ampatuan bị khai trừ khỏi liên minh cầm quyền là ông Andal Ampatuan Sr., vốn là Tỉnh trưởng tỉnh Maguindanao và hai người con của ông này là Thị trưởng Andal Ampatuan Jr. và Tỉnh trưởng Zaldy Uy Ampatuan của đảo Mindanao, theo nhật báo Inquirer của Philippines.

Tổng thống Arroyo trước đó cũng đã tuyên bố quốc tang một ngày, đồng thời cam kết sẽ đưa những kẻ giết người ra trừng trị trước pháp luật.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.