Philippines cáo buộc Trung Quốc 'kiểm soát toàn bộ biển Đông'

26/03/2015 15:19 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Philippines ngày 26.3 cáo buộc Trung Quốc muốn kiểm soát gần như toàn bộ biển Đông.

(TNO) Bộ Ngoại giao Philippines ngày 26.3 cáo buộc Trung Quốc muốn kiểm soát gần như toàn bộ biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario - Ảnh: Reuters
AFP dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario ngày 26.3 cho biết hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc trên biển Đông là nhằm ngấm ngầm phá hoại phiên phân xử của Tòa trọng tài thường trực của Liên Hiệp Quốc (trụ sở tại The Hague, Hà Lan), dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vào đầu năm 2016.
Manila hôm 16.3 đã đệ trình lên Tòa trọng tài thường trực tài liệu 3.000 trang cung cấp thêm chứng cứ cho đơn kiện của Philippines chống lại tuyên bố “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc trên biển Đông.
“Trung Quốc đang đẩy mạnh kế hoạch bành trướng và thay đổi nguyên trạng nhằm hiện thực hóa "đường chín đoạn" và muốn kiểm soát gần như toàn bộ biển Đông trước khi tòa có thể đưa ra phán quyết" - ông Rosario nói trong buổi họp báo tại thủ đô Manila.
Philippines chính thức đệ đơn kiện Bắc Kinh lên Tòa án Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (ITLOS) vào năm 2013, phản đối tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” (hay đường chín đoạn) phi lý của Trung Quốc, nuốt trọn gần cả biển Đông, trong đó bao gồm lãnh hải của Philippines. Tòa Trọng tài thường trực là cơ quan thụ lý vụ kiện này.
Bắc Kinh lâu nay luôn khẳng định có chủ quyền đối với toàn bộ biển Đông dựa trên một bản đồ cổ “đường lưỡi bò” của nước này, theo AFP.
“Trung Quốc tiếp tục xâm phạm lãnh hải của Philippines trên biển Đông và tăng tốc những hoạt động xây dựng”, ông Rosario nói, dẫn chứng bằng những vụ tàu Trung Quốc ngang ngược đâm vào tàu cá Philippines ở khu vực một bãi cạn sát bờ biển của Philippines hồi tháng 1.2015.
Trong bài phát biểu trước Liên Hiệp Quốc hôm 3.3, Đại sứ Philippines tại Liên Hiệp Quốc, bà Irene Susan Natividad chỉ trích việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo (6 bãi đá) ở Trường Sa của Việt Nam là mối đe dọa đến an ninh, hòa bình, ổn định trong khu vực và làm hủy hoại đa dạng sinh học ở biển Đông.
Trung Quốc đã ký kết tham gia Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, một công ước nhằm kiềm chế các hành động trên biển của những quốc gia tham gia ký kết. Nhưng Bắc Kinh đã từ chối tham gia phiên phân xử vụ kiện của Philippines, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.