Philippines có nguy cơ trở thành sào huyệt của IS tại châu Á

31/05/2017 14:15 GMT+7

Hàng chục tay súng cực đoan nước ngoài đã chiến đấu cùng những kẻ ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chống lại lực lượng an ninh Philippines tại miền nam nước này trong tuần qua.

Reuters ngày 31.5 đưa tin đây là bằng chứng cho thấy khu vực miền nam Philippines đang nhanh chóng trở thành "tụ điểm" mới của IS tại châu Á.

Theo nguồn tin tình báo Philippines, trong số khoảng 400-500 tay súng tấn công thành phố Marawi trên đảo Mindanao hôm 23.5, có 40 tay súng đến từ nước ngoài, bao gồm một số nước Trung Đông.
Nguồn tin trên cho biết thêm các tay súng nước ngoài gồm có nhiều người Indonesia, Malaysia, ít nhất 1 người Pakistan, 1 Ả Rập Xê Út, 1 Chechnya, 1 Yemen, 1 Ấn Độ, 1 Ma Rốc và 1 người có hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ.

tin liên quan

Kẻ dấy loạn ở Philippines
Quân đội Philippines hoàn toàn không lường được việc bố ráp một thủ lĩnh IS đã châm ngòi cho cuộc bạo loạn tại TP.Marawi.
“IS đang bị thu hẹp ở Iraq và Syria, đồng thời bị phân tán tại các khu vực của châu Á và Trung Đông. Một trong những khu vực mà lực lượng này đang mở rộng là Đông Nam Á và Philippines trở thành trung tâm của hoạt động đó”, Reuters dẫn lời chuyên gia an ninh Rohan Gunaratna tại Viện nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam ở Singapore cho biết.
Mindanao trong nhiều thập niên qua luôn rơi vào tình trạng bất ổn với nạn cướp bóc, bạo loạn và các phong trào ly khai diễn ra thường xuyên.
Giới chức Philippines lâu nay vẫn cảnh báo rằng tình trạng nghèo đói, vô pháp luật và an ninh biên giới lỏng lẻo tại các khu vực có đông người Hồi giáo ở Mindanao có thể biến nơi đây thành căn cứ của các tay súng cực đoan đến từ Đông Nam Á cũng như từ nhiều nơi khác, đặc biệt là những tay súng IS bị đánh đuổi khỏi Iraq và Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.