Philippines dọa dùng vũ lực đối phó Trung Quốc ở Biển Đông

Khánh An
Khánh An
20/04/2021 11:30 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ dùng vũ lực nếu Trung Quốc chiếm khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Tờ The Philippine Daily Inquirer ngày 20.4 dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông sẽ điều tàu chiến đến Biển Đông để “giành quyền sở hữu” nếu Trung Quốc bắt đầu khoan dầu và khai thác tài nguyên khác ở vùng biển tranh chấp.
Ông Duterte tuyên bố nếu Trung Quốc chiếm vùng biển trên, Philippines chỉ còn cách dùng vũ lực để giành lại quyền kiểm soát, dù cái giá phải trả là rất đắt.

“Đối với tôi, không còn cách nào khác ngoài chiến tranh. Nếu chúng ta chủ trương cuộc chiến tranh chống Trung Quốc và Mỹ can dự, có lẽ nó sẽ diễn ra nhanh. Nhưng với cái giá nào? Đó là vấn đề. Chúng ta chỉ có thể giành lại vùng biển bằng vũ lực”, Tổng thống Duterte nói.

“Đích thân tôi nói với chính phủ Trung Quốc rằng chúng tôi muốn làm bạn. Chúng tôi muốn chia sẻ bất cứ điều gì. Tôi đã nói với chính phủ Trung Quốc rồi, tôi không quan tâm nhiều đến đánh cá. Tôi không nghĩ rằng thực sự có đủ cá để tranh cãi”, ông phát biểu.
“Nhưng khi chúng ta bắt đầu khai khoáng, khi chúng ta bắt đầu lấy thứ gì dưới lòng biển, đến lúc đó, tôi sẽ điều các tàu thân xám (tàu chiến) của tôi đến đó để giành quyền sở hữu”, ông nhấn mạnh.

Giữa căng thẳng với Trung Quốc, Mỹ - Philippines tập trận chung

Tổng thống Duterte nói rõ rằng việc khoan dầu mỏ và khai thác các tài nguyên khác ở vùng biển phía tây Philippines không nằm trong thỏa thuận của ông với Trung Quốc.
Đây là lần đầu tiên ông Duterte nói về Biển Đông kể từ khi các tàu dân quân biển của Trung Quốc xuất hiện gần đá Ba Đầu tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông hôm 7.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.