Philippines: Gần 6.000 người bị giết trong chiến dịch chống ma túy

13/12/2016 12:30 GMT+7

Có đến 5.927 người đã bị giết chết trong cuộc chiến chống ma túy của chính quyền tổng thống Rodrigo Duterte, theo số liệu mới của cảnh sát quốc gia Philippines.

Con số trên được thống kê trong khoảng thời gian từ 1.7 đến 12.12.2016, bao gồm hơn 2.086 người bị cảnh sát giết chết và thêm 3.841 người bị những lực lượng không chính thức như dân phòng giết chết. Tất cả đều không thông qua xét xử. Bên cạnh đó, hơn 40.000 nghi phạm đã bị bắt giữ.
Được biết chống ma túy là một trong những con át chủ bài trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Duterte. Sau khi đắc cử và lên cầm quyền vào tháng 6.2016 vừa qua, ông đã triển khai một chiến dịch cực kỳ mạnh tay với tội phạm ma túy, cho phép bắn chết nghi phạm mà không cần thông qua xét xử. Điều này gây tranh cãi trên thế giới với nhiều chỉ trích cho rằng chính quyền Philippines vi phạm nhân quyền.
Gia đình khóc thương bên xác của một nghi phạm ma túy bị cảnh sát Philippines giết chết hồi tháng 8.2016 Reuters
Những chỉ trích của Mỹ, cụ thể là từ chính quyền của tổng thống Barack Obama đối với chính sách chống ma túy của Philippines, đã châm ngòi cho ông Duterte đưa ra những tuyên bố “phi truyền thống” với Mỹ và cá nhân ông Obama, đưa Philippines dần tách xa đồng minh thân cận lâu năm của mình.
Quay lại với các số liệu mới công bố, cảnh sát quốc gia Philippines cũng cho biết họ đã đến nhà hơn 5 triệu nghi phạm sử dụng và buôn lậu ma túy trong khoảng thời gian nêu trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.