Philippines kỳ vọng giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc

19/11/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino bày tỏ kỳ vọng sẽ có một giải pháp hòa bình cho tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Trung Quốc trên biển Đông sau cuộc hội đàm giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC hồi tuần rồi.


Tổng thống Philippines Benigno Aquino - Ảnh: Reuters

Ông Aquino đã gặp gỡ ông Tập bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) hồi tuần rồi, khi đó hai lãnh đạo đã bàn thảo nhiều vấn đề bao gồm tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông giữa hai nước, theo đài Channel News Asia (Singapore) ngày 18.11.

Tại sự kiện Thế giới năm 2015 do tạp chí The Economist tổ chức tại Singapore ngày 18.11, ông Aquino cho biết Philippines và Trung Quốc đang tìm kiếm các biện pháp để giải quyết tranh chấp lãnh thổ trong hòa bình.

Ông Aquino cho hay cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập bên lề APEC cho thấy ông Tập đã bày tỏ kỳ vọng hai bên sẽ có cùng định hướng để cùng giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Cuộc hội đàm này được cho là do Bắc Kinh khởi xướng.

Mặc dù Tổng thống Aquino hoan nghênh Bắc Kinh cam kết phối hợp với Philippines để giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ, nhưng ông Aquino thừa nhận vẫn không có kết quả cụ thể sau cuộc hội đàm với ông Tập. Nhưng Tổng thống Aquino nói ông kỳ vọng cuộc hội đàm với ông Tập thể hiện một sự thay đổi về đường đối của Trung Quốc trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

Philippines đã làm đơn kiện Trung Quốc lên Tòa án Liên Hiệp Quốc về luật Biển (ITLOS) vào năm 2013. Theo đơn kiện này, Philippines cáo buộc các tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc, nuốt trọn gần cả biển Đông. Tòa án Trọng tài Thường trực có trụ sở tại thành phố The Hague (Hà Lan) đã yêu cầu Bắc Kinh phản hồi vụ kiện do Manila đứng đơn trước giữa tháng 12 năm nay.

Ông Aquino nói ngày 15.12 tới là hạn chót để Trung Quốc gửi phản hồi về vụ kiện này. Nhưng Bắc Kinh từng tuyên bố không tham gia phiên phân xử, khẳng định chỉ thương lượng trực tiếp với Manila.

Phúc Duy

>> Báo Trung Quốc tố cáo Philippines 'vi phạm quy tắc đạo đức
>> Trung Quốc không chấp nhận việc Philippines 'đơn phương' kiện
>> Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc
>> Vụ kiện tranh chấp biển Đông: Tòa quốc tế yêu cầu Trung Quốc trả lời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.