Philippines ngưng sửa đường băng trên đảo Thị Tứ

29/06/2015 11:59 GMT+7

(TNO) Chính phủ Philippines cho biết đã ngưng thi công sửa chữa đường băng trên đảo Thị Tứ ở Biển Đông theo yêu cầu của Liên Hiệp Quốc. Đây là hòn đảo nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

(TNO) Chính phủ Philippines cho biết đã ngưng thi công sửa chữa đường băng trên đảo Thị Tứ ở Biển Đông theo yêu cầu của Liên Hiệp Quốc. Đây là hòn đảo nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Đường băng trên đảo Thị Tứ - Ảnh: Không quân Philippines
AFP dẫn nguồn tin từ Văn phòng Chính phủ Philippines cho biết Manila đã ngưng công trình sửa chữa đường băng nhỏ trên đảo Thị Tứ (Philippines gọi là Pagasa). Thị Tứ là đảo lớn nhất trong 9 hòn đảo và bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Philippines đang chiếm giữ trái phép.
“Việc sửa chữa đã dừng lại bởi chúng tôi làm theo nguyên tắc giữ nguyên hiện trạng cho những khu vực có liên quan (trong tranh chấp)”, ông Herminio Coloma, người phát ngôn của Tổng thống Benigno Aquino III, cho biết. Ông Coloma không nói rõ việc sửa chữa ngưng từ khi nào và trong thời hạn bao lâu, chỉ cho biết ngưng theo yêu cầu của Liên Hiệp Quốc.
“Đây là một phần trong chiến lược của chúng tôi trong việc giải quyết tranh chấp bằng ngoại giao và luật pháp mà chúng tôi đeo đuổi ở tòa trọng tài quốc tế của Liên Hiệp Quốc”, người phát ngôn nói tiếp.
Liên Hiệp Quốc kêu gọi các bên có tranh chấp ngưng các hoạt động kể cả cải tạo, xây dựng được cho là "gây hấn" nhằm tránh gây căng thẳng ở Biển Đông.
Đường băng ở đảo Thị Tứ do Philippines xây dựng, cho phép máy bay cung cấp nhu yếu phẩm cho những người trên đảo này. Theo AFP, đường băng này đã xuống cấp từ nhiều năm qua nên Manila phải dựa vào tàu thuyền để tiếp tế cho người trên đảo, nhưng các con tàu của Philippiness qua lại vùng này phải vượt qua các tàu Trung Quốc đang muốn kiểm soát cả toàn bộ vùng biển Đông.
Philippines đã nộp đơn kiện Trung Quốc ở Tòa án Trọng tài quốc tế của Liên Hiệp Quốc hồi năm 2013 vì tranh chấp giữa 2 bên ở Biển Đông. Tòa này dự kiến bắt đầu điều trần vào đầu tháng 7 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.