Philippines vẫn quyết kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế

08/12/2014 19:00 GMT+7

(TNO) “Trọng tài phân xử là con đường duy nhất giải quyết tranh chấp trên biển Đông” và phản ứng của Trung Quốc sẽ càng đẩy nhanh tiến độ Philippines kiện nước này ra toà án quốc tế, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Philippines nói hôm nay 8.12.

 Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm nay đã phản ứng lại tuyên bố mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra cuối tuần trước về lập trường của chính phủ nước này trong vấn đề phân xử tranh chấp trên biển Đông.

“Phiên toà không chỉ nhằm tìm kiếm cách dàn xếp trước mắt còn là cách giải quyết lâu dài và ổn định dựa trên nền tảng luật pháp quốc tế”, ông Albert del Rosario nói với Reuters.

Ông Del Rosario cũng nói thêm, sự phản đối của Trung Quốc chỉ làm đẩy nhanh tiến độ Philippines kiện nước này và quyết định có thể sẽ được thông qua vào quý 1 năm 2016.

Hôm 7.12, Bắc Kinh cho rằng Manila đang gây áp lực chính trị khi kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế. Nước này nhất quyết không chấp nhận hay tham gia vào việc phân xử ở tòa đồng thời cho rằng toà án trọng tài không có quyền tài phán vấn đề này bởi hai nước Trung Quốc và Philippines đã đồng ý giải quyết tranh chấp thông qua các công cụ song phương và qua Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Theo Reuters, sự kiên quyết của Philippines có thể sẽ làm suy yếu tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp với Việt Nam, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Philippines. “Đường lưỡi bò” (đường chín đoạn) nuốt gần trọn cả biển Đông được cho là phi lí và không dựa trên nền tảng Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển mà nước này đã kí.

Thu Thảo

>> Philippines sẽ không kiện Trung Quốc nếu có COC
>> Việt Nam đang cân nhắc thời điểm khởi kiện Trung Quốc
>> Vì sao Việt Nam nên khởi kiện Trung Quốc? - Kỳ 3: Chuẩn bị chứng cứ và phản biện
>> Vì sao Việt Nam nên khởi kiện Trung Quốc? - Kỳ 2: Các kịch bản có thể xảy ra và cách giải quyết
>> Vì sao Việt Nam nên khởi kiện Trung Quốc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.