Phó chủ tịch Huawei bị truy nã ở Mỹ về tội gian lận liên quan đến Iran

Văn Khoa
Văn Khoa
08/12/2018 09:00 GMT+7

Phó chủ tịch Tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu bị truy nã ở Mỹ theo các cáo buộc gian lận liên quan đến việc vi phạm các biện pháp trừng phạt đối với Iran, theo phiên tòa bảo lãnh ở Canada ngày 7.12.

Tại phiên tòa, luật sư John Gibb-Carsley, đại diện cho chính phủ Canada, nói rằng Huawei đã dùng một công ty con không chính thức, Skycom, làm ăn với Iran trong giai đoạn 2009-2014, theo tờ South China Morning Post. “Đó là điểm mấu chốt của sự gian lận”, ông Gibb-Carsley nhấn mạnh.
Ông Gibb-Carsley còn nói rằng trong năm 2013, bà Mạnh, cũng là Giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei, đích thân đến nhiều ngân hàng khai rằng Skycom và Huawei “tách biệt nhau”, sau khi các ngân hàng biết rằng Skycom đang làm ăn với Iran.
Bà Mạnh Vãn Chu dự một diễn đàn đầu tư ở Nga hồi năm 2014 Reuters
Hồi tháng 8, một thẩm phán ở New York đã phát lệnh truy nã bà Mạnh để bắt bà xét xử về cáo buộc gian lận liên quan đến sự vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran, theo luật sư Gibb-Carsley.
Cũng theo luật sư Gibb-Carsley, Mỹ từ tháng 11.2018 đã biết bà Mạnh sẽ sớm quá cảnh ở Canada, trên đường bay từ Hồng Kông đến Mexico. Vào ngày 30.11, một thẩm phán Canada đồng ý với yêu cầu của Mỹ là bắt giữ bà Mạnh và đến ngày 1.12, bà này bị bắt tại sân bay ở thành phố Vancouver trong lúc đổi chuyến máy bay.
Ông Gibb-Carsley cho rằng bà Mạnh “không thành thật”, có nguy cơ bỏ trốn nên phản đối cho bà được bảo lãnh. Ông Mạnh còn nói bà Mạnh đối diện nhiều tội danh, với mỗi tội danh có thể bị phạt 30 năm tù giam.
Sau đó, luật sư biện hộ của bà Mạnh là ông David J. Martin nói với thẩm phán rằng bà Mạnh nên được tại ngoại vì “có thể tin tưởng vào nhân cách của bà ấy”. Ông Martin còn lập luận nếu bà Mạnh vi phạm lệnh của tòa, điều này sẽ “làm hổ thẹn cho cha của bà ấy, Huawei và cả Trung Quốc".
Tuy nhiên sau 6 giờ tranh luận, thẩm phán vẫn chưa đưa ra phán quyết. Phiên tòa được hoãn lại cho đến ngày 10.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.