Phó thủ tướng Nga: Brexit khiến châu Âu suy yếu

03/09/2016 13:20 GMT+7

Phó thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich ngày 2.9 cảnh báo việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu-EU (gọi tắt Brexit) đã khiến cho châu Âu suy yếu.

Trả lời phỏng vấn đài BBC (Anh) ngày 2.9, ông Dvorkovich nói: “Brexit khiến châu Âu hơi yếu hơn vào thời điểm này. Cả tiến trình rời khỏi EU là khó khăn và gây ra tình trạng không chắc chắn, rõ ràng. Đối với Nga, điều quan trọng nhất là châu Âu phải vững mạnh, chúng tôi không muốn hợp tác với những đối tác yếu ớt. Chúng tôi cần những đối tác mạnh để tạo ra tương lai tốt đẹp hơn cho nhân dân Nga và châu Âu”.
Ông Dvorkovich bác bỏ những cáo buộc cho rằng Tổng thống Vladimir Putin muốn Brexit để làm suy yếu EU và giúp Nga thoát khỏi những biện pháp trừng phạt của EU.
“Điều này không đúng. Một là, chúng tôi không đưa ra bất kỳ quan điểm nào về việc Anh nên ở lại hay rời khỏi EU. Đây vấn đề của Anh và cả châu Âu, Nga không liên quan đến việc này. Hai là, các biện pháp trừng phạt Nga không phải là vì nền chính trị Anh, mà đa số là do ảnh hưởng của Mỹ và quan điểm của những chính phủ châu Âu đối với vấn đề Ukraine. Chúng tôi tin rằng đây là thái độ sai lầm”, ông Dvorkovich nói.

tin liên quan

Anh dời lại mốc đàm phán về Brexit
Tờ Sunday Times hôm 14.8 dẫn nguồn tin riêng cho biết chính phủ Anh muốn trì hoãn các cuộc đàm phán về việc nước này rời khỏi EU (còn gọi là Brexit) đến cuối năm 2017.
Phó thủ tướng Nga đưa ra bình luận trên giữa lúc những người biểu tình ủng hộ Anh ở lại EU lên kế hoạch tuần hành khắp nước Anh trong ngày 3.9, yêu cầu ngừng tiến trình Brexit (kéo dài khoảng 2 năm hoặc hơn), kêu gọi Anh thắt chặt quan hệ kinh tế, văn hóa, xã hội với châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.