Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc bị bắt

26/08/2016 21:10 GMT+7

Một viên tướng cấp cao kiêm đồng minh của cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã bị bắt vì “vi phạm kỷ luật đảng”, cụm từ thường dùng để chỉ hành vi tham nhũng.

Tờ South China Morning Post ngày 26.8 dẫn một nguồn tin cho biết tướng Vương Kiến Bình, 62 tuổi, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) trực thuộc Quân ủy Trung ương, đã bị bắt tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên vào trưa 25.8.
Vợ và thư ký của ông Vương cũng bị bắt trong cùng ngày. Cựu thư ký của ông Vương là Từ Hải Hội, Phó ban huấn luyện thuộc lực lượng cảnh sát vũ trang cũng bị bắt giữ, nguồn tin cho biết thêm.
Hãng tin Reuters cho biết Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 26.8 đã không trả lời bản fax đề nghị bình luận về thông tin của South China Morning Post.
Nếu được xác nhận, ông Vương sẽ là tướng đương chức đầu tiên sa cơ kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội vào năm 2013.
Là người đứng đầu lực lượng vũ trang với hơn 2,3 triệu quân, ông Tập đã xác định chống tham nhũng trong quân đội là ưu tiên hàng đầu, và giới chức cảnh báo vấn đề đã trở nên phổ biến đến mức có thể ảnh hưởng đến khả năng phát động chiến tranh trong bối cảnh Bắc Kinh ra sức phô trương sức mạnh và ảnh hưởng trong khu vực và các vùng biển xung quanh.
PLA đang phải “chịu đòn” từ chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập, với hàng chục tướng lĩnh và sĩ quan bị điều tra, bao gồm tướng Từ Tài Hậu, cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương.
Ông Vương được cho là đã làm việc chặt chẽ với ông Từ và ông Chu, vốn bị kết án tù chung thân hồi năm ngoái trong một trong những vụ bê bối tham nhũng lớn nhất Trung Quốc trong nhiều thập niên trở lại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.