Phó Tổng thống Biden lại “nói hớ” về hầm trú ẩn bí mật của Phó Tổng thống Mỹ

18/05/2009 13:51 GMT+7

(TNO) Theo tin FoxNews ngày 17.5, Phó Tổng thống Hoa Kỳ, ông Joe Biden – vốn nổi tiếng về những câu “nói hớ” – đã xác nhận trong một bữa tiệc tối về sự tồn tại và vị trí của một hầm trú ẩn bí mật mà cựu Phó Tổng thống Dick Cheney có thể đã sử dụng sau vụ tấn công khủng bố 11.9.2001. Việc tiết lộ thông tin bí mật này có thể ảnh hưởng đến an nguy của nhân vật số 2 của hành pháp nước Mỹ.

Theo FoxNews thì trong khi tham dự một bữa tiệc tối gần đây của Gridiron Club ở Washington, một sự kiện hàng năm mà các vị chính khách đầy quyền lực và những nhà báo nổi tiếng có dịp trao đổi thân mật với nhau, thì ông Biden đã nói với những người cùng tham dự bữa tiệc về sự hiện hữu của một hầm trú ẩn bí mật và an toàn ở bên dưới tòa nhà cũ U.S.Naval Observatory, nay là dinh thự của Phó Tổng thống Hoa Kỳ.

Eleanor Clift, người phụ trách biên tập của tạp chí Newsweek cho biết, ông Biden đã vui miệng nói về vị trí của hầm trú ẩn trong khi thay mặt Tổng thống Barack Obama tại bữa tiệc. Phó Tổng thống Biden đã kể lại việc một sĩ quan Hải quân trẻ tuổi đã hướng dẫn ông đi quan sát một vòng tòa nhà, và đã chỉ cho ông nơi ẩn náu trong trường hợp khẩn cấp. Viên sĩ quan còn giải thích rằng, khi Phó Tổng thống Dick Cheney được đưa vào nơi an toàn này thì các cố vấn tin cậy nhất của ông cũng đã có mặt ở đó.

Hồi tháng 12 năm 2004, cư dân trong khu vực lân cận với tòa nhà này đã lên tiếng than phiền về những tiếng động lớn do công việc xây dựng tại địa điểm Naval Observatory. Ngay sau đó, họ đã nhận được thư giải thích về một công việc nhạy cảm và bí mật, đang được khẩn cấp hoàn tất. Cư dân ở đây tin rằng, những công nhân đã đào sâu vào lòng đất, và điều này minh chứng cho tiết lộ của ông Biden về hầm trú ẩn bí mật dưới lòng đất của Naval Observatory.

U.S. Naval Observatory là đài thiên văn, đài quan sát của Hải quân Hoa Kỳ, một trong những cơ quan khoa học lâu đời nhất của nước Mỹ, tọa lạc ở khu vực Tây Bắc thủ đô Washington.D.C. Đây được xem là một trong rất ít đài quan sát nằm trong khu vực dân cư, vì lúc mới xây dựng cách đây gần 200 năm thì nơi đây còn là khu vắng vẻ. Tại khu vực này, hồi cuối thế kỷ 19 đã xây dựng một khu nhà cho vị Đô đốc chỉ huy Hải quân Hoa Kỳ, và đến năm 1974 thì Quốc hội Hoa Kỳ quyết định chính thức chuyển tòa nhà này làm nơi ở của Phó Tổng thống Mỹ.

Tiết lộ về hầm trú ẩn bí mật là vụ “nói hớ” mới nhất của Phó Tổng thống Joe Biden, người từng có một lai lịch dài về những sai lầm ngớ ngẩn. Mới đây nhất, khi dịch cúm A/H1N1 – lúc đó còn gọi là cúm heo (swine flu) - bùng phát ở Mexico, ông Biden đã “nói hớ” khi trả lời phỏng vấn truyền hình hồi cuối tháng 4 vừa qua. Phó Tổng thống Biden đã nói là ông khuyên gia đình ông tránh việc đi máy bay hoặc tàu điện ngầm vì thông tin về dịch bệnh cúm heo. Lời tuyên bố của ông Biden lập tức bị ngành hàng không và du lịch chỉ trích.

Ông Biden có 3 con đã trưởng thành và 5 đứa cháu. Trong chương trình “Today Show” của đài truyền hình NBC, khi được hỏi là liệu ông có khuyên các thành viên trong gia đình là không nên đi Mexico trên một chuyến bay thương mại hay không thì ông trả lời rằng, không chỉ là đi Mexico, vì nếu bạn đi trên một máy bay có không gian hạn hẹp và nếu một người nào đó hắt xì thì virus sẽ lan ra cả máy bay. Ông Biden hàm ý là không chỉ máy bay mà cả phương tiện khác như tàu điện ngầm cũng thế.

Để tránh bị nhiễm virus cúm heo, Trung tâm Kiểm dịch và Phòng bệnh (CDC) có khuyến cáo công dân Mỹ tránh những chuyến đi không cần thiết đến Mexico, chứ không khuyên dân chúng tránh đi du hành nơi khác vì dịch bệnh. Thế nên, ngành hàng không và du lịch đã nhanh chóng chỉ trích ông Biden. Chủ tịch Hiệp hội Vận chuyển hàng không, ông James May, đại diện cho các hãng hàng không đã gửi cho Phó Tổng thống Biden một bức thư bày tỏ sự thất vọng quá mức trước đề nghị của ông Biden rằng mọi người nên tránh đi du hành bằng đường hàng không.

Ngay sau đó, nữ phát ngôn viên của Phó Tổng thống là bà Elizabeth Alexander đã vội đính chính rằng, lời khuyên của ông Biden đưa ra cũng giống như khuyến cáo của chính quyền đối với tất cả mọi công dân Hoa Kỳ. Đó là nên tránh các chuyến bay không cần thiết đến và đi khỏi Mexico. Còn trong trường hợp nhiễm bệnh, thì cần phải tránh đi máy bay hay các phương tiện công cộng khác có không gian hạn hẹp như tàu điện ngầm chẳng hạn, để tránh lây nhiễm cho người khác.

Tuyết Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.