Phó tổng thống Mỹ: Biển Đông không phải của riêng ai

Văn Khoa
Văn Khoa
16/11/2018 11:51 GMT+7

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 16.11 tuyên bố Biển Đông không thuộc về riêng một quốc gia nào và Mỹ sẽ tiếp tục duy trì quyền tự do đi lại ở bất kỳ nơi nào luật pháp cho phép.

Mỹ đã và đang tiến hành nhiều nhiệm vụ duy trì tự do lưu thông ở Biển Đông nhưng Bắc Kinh xem việc này là đe dọa cái gọi là chủ quyền của Trung Quốc.
“Biển Đông không thuộc về bất kỳ quốc gia nào và mọi người có thể chắc chắn rằng Mỹ sẽ tiếp tục cho tàu và máy bay đi qua bất kỳ nơi nào luật pháp cho phép và lợi ích quốc gia của chúng tôi được đáp ứng”, ông Pence nhấn mạnh tại cuộc họp báo ở Singapore, theo Reuters.
Hôm 15.11, ông Pence nhấn mạnh với lãnh đạo các nước ASEAN ở Singapore rằng không có nơi dành cho “đế quốc và xâm lược” ở khu vực Thái Bình Dương- Ấn Độ Dương. Bình luận này được cho là ám chỉ sự trỗi dậy của Trung Quốc.
[VIDEO] Hai tàu sân bay Mỹ khoe sức mạnh trên biển Philippines
Hôm 4.10, Phó tổng thống  Mike mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông và khoảng 10 ngày sau đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định Biển Đông không phải là tỉnh của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.