Phó Tổng thống Philippines phản đối tuyên bố của 'sếp' Duterte về Biển Đông

10/05/2021 07:15 GMT+7

Phản ứng việc ông Rodrigo Duterte - Tổng thống Philippines tuyên bố phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về Biển Đông chỉ là “mảnh giấy” để “vứt sọt rác”, Phó tổng thống nước này Leni Robredo cho rằng tuyên bố đó là sai trái.

Kênh ABS-CBN dẫn lời bà Leni Robredo, Phó Tổng thống Philippines, hôm qua 9.5 đã lên tiếng phản đối tuyên bố của ông Duterte. Trước đó, trong chương trình phát vào đêm 5.5, Tổng thống Duterte đã bàn về chiến thắng pháp lý mà Philippines giành được khi Tòa trọng tài quốc tế (PCA) ở The Hague năm 2016 đưa ra phán quyết về Biển Đông. Ông cho rằng phán quyết lịch sử trên chỉ là ‘tờ giấy lộn’, chỉ đáng để vứt vào sọt rác.

Thời gian qua, bà Robredo cho biết đã không muốn thảo luận các vấn đề chính trị vì để đảm bảo tính đoàn kết trong việc ứng phó đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, sau phát ngôn đêm 5.5 của ông Duterte, Phó tổng thống Robredo cho biết phải lên tiếng phản ứng vì tuyên bố của ông Duterte là sai trái và bà không thể bỏ qua những hành động “thân Trung Quốc” của vị tổng thống.

Bà nhắc nhở ông Duterte rằng: “Điều này (vấn đề Biển Đông – NV) không phải vấn đề của riêng chính quyền đương nhiệm vì chúng ta không mãi mãi nắm quyền. Nhiệm kỳ của chúng ta sẽ kết thúc vào năm sau. Trong khi đó, vấn đề trên lại có ý nghĩa quan trọng rất lớn với đất nước, sự quan trọng đó còn kéo dài rất lâu sau khi chúng ta kết thúc nhiệm kỳ. Vì vậy, đối với tôi, vấn đề này luôn cần được xem xét cẩn thận”.

Phó Tổng thống Robredo từng nhiều lần chỉ trích ông Duterte

Reuters

Kể từ khi trở thành Tổng thống Philippines vào năm 2016, ông Duterte vẫn thường xuyên ứng xử kiểu “sáng nắng chiều mưa” với Trung Quốc về Biển Đông. Ông thường xuyên tỏ ra “hữu hảo” dù đôi lúc thể hiện sự cứng rắn với Bắc Kinh liên quan vấn đề này.

Ví dụ, khi phát biểu trực tuyến với LHQ vào tháng 9.2020, ông tuyên bố rằng: “Philippines khẳng định cam kết đó ở  Biển Đông phù hợp với UNCLOS và phán quyết của PCA năm 2016”.

Hay hồi cuối tháng 4 vừa qua, ông lại đe dọa sẵn sàng điều tàu chiến đến khu vực phía nam Biển Đông - nơi có lực lượng hùng hậu tàu Trung Quốc đang hiện diện. Tuy nhiên, các tuyên bố cứng rắn cũng nhanh chóng được điều chỉnh như cách ông vừa nói về phán quyết của PCA ở trên.

Trong khi đó, nhiều quan chức Philippines liên tục tỏ ra bất bình trước các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đầu tháng 5, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin viết trên tài khoản mạng xã hội Twitter rằng Trung Quốc phải “cuốn gói” khỏi khu vực mà Manila tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Ngoại trưởng Locsin thậm chí đã dùng từ ngữ chửi tục để thể hiện chữ “cuốn gói”. Tương tự, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hồi cuối tháng 4 cũng chỉ trích mạnh mẽ hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.