Phong cách ngoại giao bình dân của ông Duterte khi đón Thủ tướng Nhật ở quê nhà

13/01/2017 23:13 GMT+7

Trong chuyến thăm Philippines, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có một buổi sáng 13.1 đáng nhớ với phong cách ngoại giao bình dân của Tổng thống Rodrigo Duterte, ông còn vào thăm phòng ngủ trong căn nhà đơn sơ của ông Duterte ở Davao.

Ông Duterte, vị Tổng thống đầy quyền lực được biết đến với phong cách rất bình dân, đã loại bỏ nhiều nghi thức ngoại giao khi ông đưa Thủ tướng Abe đến tham quan thành phố quê nhà Davao, miền nam Philippines, theo AFP.
Tại “căn nhà đơn sơ” của ông Duterte, Thủ tướng Abe và ông Duterte dùng bữa ăn sáng với bánh gạo nếp suman và súp đậu tại một chiếc bàn gỗ trước khi tham quan căn nhà, cố vấn của Tổng thống Philippines là ông Christopher Go cho hay.
“Chúng tôi đã cho Thủ tướng Abe thấy chiếc giường ngủ và cả chiếc mùng cũ kỹ mà Tổng thống Duterte thích”, ông Christopher viết trên Facebook, đăng kèm bức ảnh hai lãnh đạo tươi cười khi đứng gần chiếc giường.
Từ phải sang: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và cố vấn của ông Duterte là ông Christopher Go bên cạnh chiếc giường ngủ của ông Duterte trong căn nhà đơn sơ của ông Duterte tại thành phố Davao ngày 13.1.2017 Reuters
Sau đó, hai lãnh đạo có buổi gặp gỡ thân mật tại một khách sạn nhìn ra biển ở Davao. Hai lãnh đạo đều mặc áo sơ mi tay ngắn, riêng ông Duterte mang giày nhưng không mang vớ. Họ không thảo luận về các vấn đề hợp tác song phương và chủ yếu thưởng thức đặc sản địa phương.
Trong hoạt động kế tiếp, Thủ tướng Abe được tặng một con đại bàng Philippines. Con đại bàng này - được đặt tên là Sakura (Hoa anh đào) - đang được chữa trị tại một trung tâm thú y do bị các tay thợ săn bắn bị thương.
Ông Abe không trực tiếp nhận Sakura, nhưng lại được trao một con đại bàng nhồi bông. Trên cổ con đại bàng nhồi bông có tấm huy chương với dòng chữ “Ông Shinzo Abe đã nhận nuôi Sakura”. Đại bàng Philippines là biểu tượng quốc gia của Philippines và là loài chim có nguy cơ bị tuyệt chủng.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cùng phu nhân Honeylet Avancena tặng đại bàng nhồi bông cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng phu nhân Akie Abe tại khu vườn của Khách sạn Waterfront Insular ở thành phố Davao ngày 13.1.2017 Reuters
Trong buổi lễ đặt tên cho con đại bàng, ông Abe mỉm cười, thậm chí còn bật cười. Và ông Abe kết thúc chuyến thăm Davao sau khi đến thăm một trường dạy tiếng Nhật, nơi nhiều trẻ em vẫy cờ, hát đón chào ông.
Thủ tướng Abe là nguyên thủ đầu tiên đến thăm Philippines kể từ khi ông Duterte nhậm chức hồi tháng 6.2016.
Chuyến thăm hai ngày bắt đầu vào ngày 12.1, với những nghi thức ngoại giao trang trọng hơn tại thủ đô Manila, nơi ông Abe có nhiều cuộc họp với ông Duterte tại dinh Tổng thống Philippines. Ông Abe công bố gói đầu tư và viện trợ tổng cộng 1 nghìn tỉ yen (8,77 tỉ USD) cho Philippines.
Thủ tướng Abe cũng là vị nguyên thủ đầu tiên đến thăm Davao, thành phố lớn nhất miền nam Philippines, cách thủ đô Manila khoảng 1.500 km. Ông Duterte từng là thị trưởng Davao trước khi trở thành Tổng thống.
Rời khỏi Davao, ông Abe đến Úc trong ngày 13.1, sau đó đến thăm Indonesia và Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.