Phong trào Học dân tư triều của sinh viên Hồng Kông giải tán

21/03/2016 11:24 GMT+7

Nhóm Học dân tư triều làm mưa làm gió với phong trào “Dù vàng” biểu tình chiếm đường phố Hồng Kông trong nhiều tháng liên tiếp hồi năm 2014 tuyên bố giải tán nhằm chuẩn bị thành lập đảng chính trị.

Nhóm Học dân tư triều làm mưa làm gió với phong trào “Dù vàng” biểu tình chiếm đường phố Hồng Kông trong nhiều tháng liên tiếp hồi năm 2014 tuyên bố giải tán nhằm chuẩn bị thành lập đảng chính trị.

Phong trào Học dân tư triều tuyên bố giải thể, các thành viên sẽ tách thành 2 nhóm nhỏ - Ảnh: AFPPhong trào Học dân tư triều tuyên bố giải thể, các thành viên sẽ tách thành 2 nhóm nhỏ - Ảnh: AFP
Những thủ lĩnh của nhóm Scholarism (Học dân tư triều) tập hợp những sinh viên, học sinh Hồng Kông hôm 20.3 đã tuyên bố giải tán, theo South China Morning Post. Học dân tư triều được thành lập 5 năm trước do Hoàng Chi Phong, một học sinh trung học lãnh đạo, có mục tiêu đấu tranh phản đối những chính sách của Trung Quốc áp lên Hồng Kông.
Trong buổi tuyên bố giải thể nhóm, Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), 19 tuổi cho biết các thành viên sẽ tách thành 2 nhóm nhỏ và đi theo chương trình mục tiêu riêng. Một nhóm sẽ hình thành phong trào mới và sẽ được thành lập trong vòng 6 tháng, lấy mục tiêu đấu tranh chính vì quyền lợi của học sinh, sinh viên. Toàn bộ ngân quỹ mà Học dân tư triều quyên góp được giữ lại cho phong trào mới, theo Straits Times dẫn nguồn tin từ Đài phát thanh truyền hình Hồng Kông (RTHK).
Trong khi đó nhóm còn lại sẽ thành lập đảng chính trị do Hoàng Chi Phong và một số thủ lĩnh nòng cốt của Học dân tư triều khởi xướng. Đàng chính trị của Hoàng Chi Phong chính thức sẽ ra mắt trong tháng 4.2016 nhưng chưa rõ tên gọi là gì. Theo các thủ lĩnh, phong trào của học sinh, sinh viên Hồng Kông cần nâng tầm quy mô và tính chất đấu tranh đòi dân chủ cho đặc khu hành chính này thay vì chỉ chiếm đường phố như hồi năm 2014.
Mục đích trước mắt của đảng “học sinh, sinh viên” là ứng cử vào Hội đồng lập pháp Hồng Kông (Legco) vào tháng 9.2016. Trong vòng 10 năm tới, đảng của Hoàng Chi Phong đặt mục tiêu lớn hơn, đó là tự tổ chức trưng cầu dân ý để quyết định tương lai của Hồng Kông sau năm 2047, thời điểm kết thúc 50 năm lãnh thổ này được Anh trao trả về cho Trung Quốc, cũng là kết thúc chính sách “một quốc gia, hai chế độ” mà người dân Hồng Kông đang hưởng.
Nhà khoa học chính trị của Hồng Kông, tiến sĩ Ma Ngok cho rằng Học dân tư triều đã thành công trong việc hình thành phong trào đấu tranh trong học sinh - sinh viên, khuyến khích họ quan tâm đến vấn đề chính trị và tương lai của đặc khu. Tuy nhiên ông lo ngại phong trào sẽ không có định hướng khi bị tách đôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.