Phủ tổng thống Philippines nói 'không làm nô lệ', chuẩn bị triệu tập đại sứ Trung Quốc

17/06/2019 16:38 GMT+7

Phủ Tổng thống Philippines ngày 17.6 tuyên bố nước này "không bao giờ là nô lệ của bất kỳ ai" đồng thời triệu tập đại sứ Trung Quốc sau vụ tàu cá bị chìm ở Biển Đông.

Tàu cá Philippines Gem-Ver 1 va chạm với tàu Trung Quốc và chìm ở khu vực bãi Cỏ Rong trên Biển Đông tối 9.6, làm nảy sinh căng thẳng giữa 2 quốc gia này.
Chủ tàu Felix dela Torre mới đây tỏ ra bức xúc về hành động của phía Trung Quốc khi bỏ mặc 22 ngư dân Philippines sau tai nạn nhưng ông cho rằng phản ứng của chính quyền Manila là chưa đủ. Theo tờ Inquirer, ông Torre nói cảm thấy người Philippines đã trở thành “nô lệ” và “đánh mất quyền lợi trên chính lãnh thổ của mình”.
Đáp lại, người phát ngôn Tổng thống Salvador Panelo ngày 17.6 tuyên bố “Philippines không bao giờ là nô lệ của bất kỳ ai”, đồng thời nhấn mạnh chủ quyền của Philippines là không thể thương lượng.
Cho đến nay, Tổng thống Rodrigo Duterte vẫn không đưa ra lời lên án nào đối với Trung Quốc sau vụ chìm tàu, gây nhiều ý kiến bức xúc trong người dân. Tuy nhiên, ông Panelo giải thích rằng Tổng thống đang chờ kết quả điều tra chính xác mới đưa ra ý kiến. Người phát ngôn cũng cho hay cơ quan hữu trách của 2 nước đều đang điều tra vụ việc.
Cùng ngày, Inquirer dẫn nguồn đưa tin Phủ Tổng thống chuẩn bị triệu tập đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa liên quan đến vụ chìm tàu.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines mới đây nói tàu cá của nước này không thể ứng cứu nạn nhân sau vụ việc vì “sợ bị các tàu cá Philippines khác bao vây và chỉ rời đi sau khi thấy ngư dân được các tàu Philippines khác cứu”.
Tuy nhiên, người phát ngôn hải quân Philippines Jonathan Zata ngày 16.6 khẳng định chỉ có tàu cá Việt Nam giải cứu ngư dân nước này sau vụ va chạm, đồng thời nói rằng không có tàu cá Philippines nào khác ở khu vực trên vào thời điểm xảy ra vụ chìm tàu như phía Trung Quốc nói.
Hiện có nhiều ý kiến khác biệt trong chính quyền Philippines liên quan đến vụ việc. Đài ABS-CBN dẫn lời Phó tổng thống Philippines Leni Robredo tuyên bố những người trên tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá tại Biển Đông cần bị xét xử ở Philippines.
Bà cũng kêu gọi chính phủ thay đổi chính sách từ bị động sang “can đảm hơn để khẳng định quyền lợi”. “Đây là thời điểm chúng ta trông đợi các lãnh đạo làm đúng theo lời thề và nói, làm những gì cần thiết để bảo vệ bộ mặt quốc gia cũng như của từng người dân Philippines”, Phó tổng thống nhấn mạnh.
Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Emmanuel Pinol ngày 17.6 nói chính quyền Philippines không cần thay đổi chính sách tại Biển Đông sau vụ chìm tàu. Ông Pinol xem đây chỉ là một vụ việc “riêng lẻ, chưa từng xảy ra trong quá khứ” và khu vực xảy ra tai nạn vẫn yên bình.
Bên cạnh đó, ông Pinol cho hay vẫn chư thể kết luận liệu tàu đâm chìm tàu cá Philippines có phải là tàu Trung Quốc hay không mà phải đợi kết luận của các cơ quan điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.