Phương Tây chạy đua cản bước Palestine

21/09/2011 11:16 GMT+7

(TNO) Mỹ và các đồng minh châu u có kế hoạch trì hoãn cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc công nhận tư cách thành viên của Palestine trong tuần này nhằm cứu vãn các cuộc hòa đàm giữa Palestine và Israel.

Theo tờ Wall Street Journal, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp các lãnh đạo Israel và Palestine vào hôm nay, 21.9, trong nỗ lực vào phút chót nhằm khuyên can Palestine không tìm kiếm sự công nhận của Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Hội đồng Bảo an (HĐBA).


Người dân Palestine tuần hành tại khu Bờ Tây nhằm kêu gọi LHQ công nhận nhà nước Palestine - Ảnh: AFP

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes nói với AFP: “Với cả Israel và Palestine, tổng thống sẽ có thể nói rất thẳng thắn lý do tại sao ông ấy tin rằng một hành động tại LHQ không phải là cách để hướng đến nhà nước Palestine”.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao Mỹ và châu u cho biết họ dự kiến Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vẫn sẽ chính thức đệ đơn xin công nhận tư cách thành viên LHQ lên HĐBA vào thứ sáu, 23.9, sau khi đọc bài diễn văn trước khóa họp Đại Hội đồng LHQ.

Các quan chức về ngoại giao nói với tờ Wall Street Journal rằng Washington và các đồng minh châu u sẽ tìm cách trì hoãn cuộc bỏ phiếu về Palestine ở HĐBA và thay vào đó sẽ chuyển lá đơn của Palestine cho một ủy ban để nghiên cứu thêm.

Tiến trình dự kiến mất đến vài tháng sẽ cho phép LHQ, Liên minh châu u, Mỹ và Nga tiếp tục thương lượng với Palestine và Israel nhằm tìm kiếm một khuôn khổ đàm phán mới chấp nhận được với cả hai phía.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, người đã gặp gỡ ông Abbas, vào hôm qua, dự kiến sẽ giới thiệu một sự đột phá trong bài diễn văn của mình tại phiên khai mạc khóa họp Đại Hội đồng LHQ vào hôm nay.


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (trái) gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vào hôm 20.9 - Ảnh: AFP

“Nỗ lực ngoại giao căng thẳng nhằm ngăn chặn một vụ "lật tàu ngoại giao" về hòa bình Trung Đông. Chúng ta phải tìm ra một hướng đi cho mọi người”, Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt phát biểu trong một thông điệp trên Twitter.

Palestine cần phải thu được chín phiếu trong HĐBA gồm 15 thành viên để có thể vượt qua giai đoạn đầu trong quá trình xin được công nhận tư cách thành viên LHQ. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogfanov vào hôm qua đã tuyên bố Moscow chắc chắn sẽ ủng hộ Palestine.

Trong tuần này, các quan chức Mỹ nói ông Abbas đang chơi một canh bạc ngoại giao lớn khi quyết định đưa vấn đề ra HĐBA vì hiện không rõ ông có thể kiếm được chín phiếu hay không. Nếu ông Abbas không thu đủ chín phiếu, Tổng thống Mỹ Obama sẽ không cần sử dụng đến quyền phủ quyết tai tiếng.

Tuy nhiên, người dân Palestine vốn phấn chấn vì có khoảng 120 quốc gia đã công nhận nhà nước Palestine hoặc ủng hộ lập trường của họ.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.