Phương Tây và Nga tranh cãi dữ dội

28/08/2008 19:44 GMT+7

Giới lãnh đạo phương Tây đã đồng loạt chỉ trích mạnh mẽ quyết định của Nga về việc công nhận độc lập cho 2 khu vực ly khai của Georgia là Nam Ossetia và Abkhazia.

Tổng thống Mỹ George W.Bush nói với người đồng nhiệm Dmitry Medvedev rằng "quyết định vô trách nhiệm" của nhà lãnh đạo Nga đã làm gia tăng tình trạng căng thẳng trong khu vực và khiến các nỗ lực đàm phán ngoại giao trở nên phức tạp hơn.

Ngoại trưởng Bernard Kouchner của Pháp, nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, cáo buộc Nga đã vi phạm luật lệ quốc tế khi công nhận độc lập cho Nam Ossetia và Abkhazia. Trong khi đó, Georgia tố cáo Nga đang muốn thay đổi các đường biên giới châu u bằng vũ lực.

Đáp lại, giới chức Nga cho rằng Georgia đã mất quyền đối với 2 khu tự trị trên sau khi tiến hành tấn công quân sự vào Nam Ossetia hôm 8.8, buộc Nga có nghĩa vụ phải công nhận 2 khu vực ly khai này như phương Tây từng làm với Kosovo. RIA-Novosti dẫn lời Tổng thống Medvedev rằng phương Tây nên hiểu lý do đằng sau quyết định khó khăn trên của Nga nếu muốn giữ gìn quan hệ tốt đẹp với nước này. Theo ông Medvedev, Nga phải hành động sau khi Tổng thống Georgia Mikhail Saakashvili tiến hành cuộc chiến "diệt chủng" tại Nam Ossetia và nhà lãnh đạo Nga không e ngại trước viễn cảnh Chiến tranh lạnh có thể xảy ra theo sau quyết định này. Hôm qua, Nga đã đưa tàu chiến đến vùng lãnh hải thuộc Abkhazia để thực thi sứ mệnh hỗ trợ hòa bình và ổn định cho vùng lãnh thổ này. Trước đó, Tổng thống Nga đã ký sắc lệnh giao cho Bộ Quốc phòng nhiệm vụ bảo đảm hòa bình cho Abkhazia và Nam Ossetia cho đến khi Nga ký xong các hiệp định hợp tác với 2 khu vực trên.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.