Putin lạc quan tin 'kinh tế Nga sẽ hồi phục nhanh chóng'

18/12/2014 19:24 GMT+7

(TNO) Khủng hoảng kinh tế hiện nay ở Nga sẽ kéo dài tối đa 2 năm và có thể phục hồi nhanh chóng nếu các yếu tố bên ngoài thay đổi, các ngân hàng không “đốt cháy” quỹ dự trữ ngoại tệ quốc gia hiện tại, The Guardian dẫn lời Tổng thống Nga Putin.

(TNO) Khủng hoảng kinh tế hiện nay ở Nga sẽ kéo dài tối đa 2 năm và có thể phục hồi nhanh chóng nếu các yếu tố bên ngoài thay đổi, các ngân hàng không “đốt cháy” quỹ dự trữ ngoại tệ quốc gia hiện tại, The Guardian dẫn lời Tổng thống Nga Putin ngày 18.12..

 Tổng thống Putin -  - Ảnh: Reuters Tổng thống Putin -  - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Putin đã đưa ra tuyên bố trên tuyền hình nhằm “trấn an” công chúng rằng nền kinh tế khủng hoảng hiện nay ở Nga sẽ kéo dài tối đa 2 năm và có thể phục hồi nhanh chóng nếu các yếu tố bên ngoài thay đổi, theo The Guardian.
Tuy nhiên, ông Putin không chỉ rõ ra "các yếu tố bên ngoài thay đổi" là gì. Hiện nay, Nga đang chịu ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt do Mỹ và phương Tây áp đặt lên Moscow do những cáo buộc có liên quan đến bất ổn ở miền đông Ukraine. Bên cạnh đó, việc giá dầu giảm và đồng rúp mất giá đã gây ra những tác động không nhỏ lên điện Kremlin.

Mặc dù vậy, Tổng thống Putin lạc quan rằng, việc giá dầu giảm sẽ khuyến khích Nga đa dạng nền kinh tế trong nước và khiến nước này ít phụ thuộc vào việc xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt. Ngoài ra, ông chủ điện Kremlin còn khẳng định dự trữ ngoại tệ quốc gia đủ để giữ nền kinh tế ở trạng thái cân bằng nếu như các ngân hàng không “đốt cháy” quỹ dự trữ hiện tại đang ở mức 419 tỷ USD.
Bảng giá dầu trượt dốc ở Moscow, Nga hồi 9.12 - Ảnh: ReutersBảng giá dầu trượt dốc ở Moscow, Nga hồi 9.12 - Ảnh: Reuters

Ông Putin cũng nhấn mạnh chính phủ và Ngân hàng trung ương đang làm việc ráo riết để đối phó với tình trạng khủng hoảng hiện nay; tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng, những hành động này là muộn trong thời điểm hiện tại của kinh tế Nga, theo AP.

Việc đồng rúp trượt giá đã khiến thị trường Moscow rơi vào hoảng loạn, người dân Nga khốn đốn thắt chặt chi tiêu. Trong khi nhiều người dân khác tích cực đi đổi tiền rúp sang USD hoặc euro, theo Telegraph 17.12.

Đồng rúp tăng nhẹ sau bản tin “trấn an” của Tổng thống Putin, đạt 61 đồng rúp cho 1 USD ngày 18.12 so với 80 rúp mới đổi được 1 USD vào ngày 16.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.