Qatar hào phóng lo liệu chi phí nới rộng căn cứ quân sự của Mỹ

15/01/2019 06:30 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với Qatar liên quan đến dự án mở rộng và sửa chữa căn cứ không quân al-Udeid, đơn vị đồn trú quan trọng của Bộ Tư lệnh Miền trung Mỹ.

Qatar đề nghị lo liệu phí tổn cho hoạt động mở rộng căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ tại Trung Đông là al-Udeid.
“Mỹ và Qatar đã ký kết MOU với nội dung tăng cường hợp tác về khía cạnh mở rộng căn cứ không quân al-Udeid. Phía Qatar đề nghị cung cấp kinh phí và ủng hộ tài chính cho sự hiện diện lâu dài của Mỹ tại đây”, Sputnik hôm 14.1 dẫn tuyên bố chung theo sau cuộc Đối thoại Chiến lược Mỹ-Qatar.
Washington cũng chào đón “đề xuất hào phóng của Qatar” liên quan đến việc mở rộng căn cứ, nhằm phục vụ cho hoạt động đồn trú không những của Mỹ mà còn phục vụ các đồng minh.
Bên cạnh đó, hai nước nhất trí đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong những lĩnh vực có chung mối quan tâm, như chống khủng bố.
Căn cứ không quân al-Udeid Không quân Mỹ
Theo Ngoại trưởng Pompeo, tổng cộng số quân nhân của liên minh do Mỹ dẫn đầu đang đóng tại al-Udeid vào khoảng 13.000 người, cùng tham gia cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria và Iraq.
Sau thỏa thuận với Qatar, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng cuộc xung đột giữa Qatar và các láng giềng Ả Rập đã diễn ra quá lâu, đe dọa đến sự hợp lực cần thiết của khu vực, theo Reuters
Ả Rập Xê Út, UAE, Bahrain và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao, giao thông và thương mại với Qatar từ tháng 6.2017, cáo buộc Doha "ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và về phe lực lượng Hồi giáo Shi'ite tại Iran". Qatar cực lực bác bỏ cáo buộc này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.