Qatar hứa đầu tư 15 tỉ USD vào Thổ Nhĩ Kỳ

Văn Khoa
Văn Khoa
16/08/2018 14:31 GMT+7

Chính quyền Qatar vừa cam kết đầu tư trực tiếp 15 tỉ USD vào Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đang rơi vào cuộc khủng hoảng tiền tệ giữa lúc có căng thẳng ngoại giao với Mỹ.

“Qatar cam kết 15 tỉ USD tiền đầu tư trực tiếp vào Thổ Nhĩ Kỳ. Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ dựa trên nền tảng vững chắc của tình đoàn kết và hữu nghị chân thật”, phát ngôn viên tổng thống Thổ Nhì Kỷ Ibrahim Kalin viết trên Twitter ngày 15.8, theo AFP.
Thông báo trên được đưa ra sau khi vua Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ở thủ đô Ankara hôm 15.8.
Ông Erdogan mô tả Qatar là "quốc gia bằng hữu huynh đệ" với Thổ Nhĩ Kỳ và quan hệ hai nước đã được thúc đẩy trong nhiều năm qua.
Trong mấy ngày qua, Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào tình trạng khủng hoảng tiền tệ do đồng tiền lira giảm giá mạnh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10.8 viết trên Twitter rằng Washington sẽ tăng tăng gấp đôi thuế suất đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ.
Động thái của Washington được đưa ra giữa lúc quan hệ Mỹ- Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng vì vụ Ankara bắt giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson. Theo Reuters, ông Brunson bị Ankara giam trong nhà tù 21 tháng và sau đó bị quản thúc tại nhà riêng từ tháng 7 với cáo buộc ủng hộ cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm 2016.
Tổng thống Erdogan đã chỉ trích quyết định tăng thuế của đồng minh là “cú đâm sau lưng” và kêu gọi người dân tẩy chay các sản phẩm điện tử của Mỹ cũng như bán USD để nâng giá trị đồng lira. Ngoài ra, Ankara còn tăng thuế suất đối một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.
[VIDEO] Tổng thống Erdogan: Mỹ đang 'đâm sau lưng' Thổ Nhĩ Kỳ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.