Qatar mở rộng căn cứ cho Mỹ thường trực tại nước này

31/01/2018 19:30 GMT+7

Qatar lên kế hoạch mở rộng căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ tại Trung Đông, cho phép đóng thêm các đơn vị không quân và hải quân phục vụ cho chiến dịch chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu tại khu vực.

 

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Qatar, Khalid bin Mohammad Al Attiyah thông báo về dự án bổ sung 200 đơn vị nhà tại căn cứ không quân Al-Udeid, đồng thời nâng cấp cảng biển để Hải quân Mỹ có thể đóng quân bên cạnh khoảng 10.000 binh lính đang đóng tại căn cứ gần Doha.

 

“Nơi này sẽ nhanh chóng trở thành khu vực dành cho gia đình, đảm bảo nhu cầu của những người bạn Mỹ của chúng tôi. Chúng tôi muốn đón thêm nhiều gia đình quân nhân Mỹ và tạo điều kiện để họ cảm thấy thật thoải mái trong thời gian lưu trú”, theo hãng RT ngày 30.1 dẫn lời ông Attiyah.

 

Vị bộ trưởng gọi Al-Udeid là “một thành phố hoàn chỉnh”, và lần đầu tiên công bố kế hoạch quy mô nhằm biến nơi đây thành căn cứ thường trực của Mỹ.

 

Ước tính khoảng 80% số trường hợp tiếp liệu cho không quân tại khu vực được thực hiện ở Udeid, có nghĩa là hoạt động không kích của Mỹ tại Iraq và Syria sẽ vô phương triển khai nếu không nhận được sự hợp tác của Qatar.

Căn cứ Al-Udeid là trụ sở của Trung tâm Chiến dịch Không quân Hỗn hợp Mỹ tại Trung Đông từ năm 2003 và càng trở nên quan trọng hơn đối với Mỹ kể từ khi Lầu Năm Góc dẫn đầu chiến dịch của liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.