Quả bóng ông Putin tặng ông Trump có gắn thiết bị truyền phát?

26/07/2018 13:30 GMT+7

Công chúng Mỹ vừa xôn xao sau thông tin món quà mà Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng cho người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh có gắn chip truyền dữ liệu.

Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hoà Lindsey Graham đăng trên trang Twitter cá nhân rằng "[Nếu là mình,] Tôi sẽ kiểm tra quả bóng xem có thiết bị nghe lén không, và không bao giờ cho phép đem nó vào Nhà Trắng".
Lo ngại thật ra không phải là thiếu cơ sở, vì Telstar, quả bóng chính thức dùng cho World Cup 2018 của hãng Adidas, có chứa một con chip có thể truyền phát tín hiệu đến điện thoại di động ở cự ly gần.
Nhưng đó không phải là một thiết bị do thám. Theo đài CNN ngày 26.7, con chip sử dụng công nghệ giao tiếp tầm ngắn (NFC). Trong quá trình sản xuất, con chip NFC được hãng sản xuất Adidas đặt bên trong quả bóng dưới logo, cho phép người hâm mộ truy cập được những đoạn phim về các cầu thủ, đội bóng, giải đấu liên quan World Cup 2018… bằng cách để các thiết bị di động đến gần quả bóng.
Vị trí đặt chip được đánh dấu trên quả bóng Telstar Adidas
Theo thông tin từ nhà sản xuất, con chip khó bị khai thác làm thiết bị do thám. “Không thể xóa hoặc thay thế các dữ liệu gốc của con chip”, theo thông báo của Adidas.
Các chuyên gia về an ninh cũng khẳng định việc thực hiện cuộc tấn công mạng thông qua con chip trên là điều khó có thể xảy ra.
“Quy trình kiểm tra an ninh đã được thực hiện với quả bóng. Chúng tôi sẽ không bình luận thêm về thủ tục an ninh này”, theo hãng Bloomberg dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders.
Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ diễn ra tại Phần Lan, Tổng thống Putin đã tặng người đồng cấp Trump quả bóng FIFA World Cup 2018. Phía Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên.
[VIDEO] Tổng thống Trump bảo vệ Nga trước cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.