Qua đời sau 42 năm sống thực vật vì bị cưỡng hiếp, siết cổ

18/05/2015 18:12 GMT+7

(TNO) Một nữ y tá tại Ấn Độ đã bị cưỡng hiếp và siết cổ vào năm 25 tuổi - gây tổn hại não nghiêm trọng khiến bà phải sống đời thực vật suốt 42 năm - vừa qua đời hôm 18.5.

(TNO) Một nữ y tá tại Ấn Độ đã bị cưỡng hiếp và siết cổ vào năm 25 tuổi - gây tổn hại não nghiêm trọng khiến bà phải sống đời thực vật suốt 42 năm - vừa qua đời ở tuổi 67 hôm 18.5.

Aruna Shanbaug trước khi bị tấn công - Ảnh: AFP
Tên của nữ y tá là Aruna Shanbaug. Suốt 42 năm qua, bà nằm trong bệnh viện KEM ở Mumbai (Ấn Độ). Đây cũng là nơi bà bị một hộ lý cưỡng hiếp, sau đó dùng sợi dây xích sắt siết cổ đến khi bà ngã gục. Người này tưởng rằng bà đã chết.
Shanbaug không chết nhưng bị liệt, tổn hại não nghiêm trọng và sống đời sống thực vật suốt từ đó đến nay. Mỗi ngày, nhân viên bệnh viện cho bà ăn qua đường mũi 2 lần.
Phát ngôn viên bệnh viện KEM cho biết bà Shanbaug đã qua đời vào lúc 8 giờ 30 sáng 18.5 vì viêm phổi. Bà được đưa vào khoa săn sóc đặc biệt và phải thở bằng máy trong 6 ngày qua.
Trường hợp của y tá Shanbaug làm dấy lên cuộc tranh cãi nảy lửa ở Ấn Độ về quyền được chết. Trước đây, Pinki Virani - một nhà báo đã viết quyển sách mang tên Câu chuyện của Aruna - đã đệ đơn lên tòa án đề nghị cho bà được “chết êm ái”. Nhà báo Virani cho rằng bà Shanbaug “ hầu như là một người đã chết” và cần có quyền được chết.
Cha mẹ của Shanbaug qua đời cách đây nhiều năm, và bà cũng không còn người bà con nào đến thăm nom.
Virani đề nghị tòa án ra lệnh cho bệnh viện ngưng cho bà ăn. Tuy nhiên, đại diện của bệnh viện nói trước tòa rằng Shanbaug chấp nhận thực phẩm và phản ứng lại bằng cử động mặt, thỉnh thoảng phát ra một số âm thanh.
Các bác sĩ cho biết người sống đời sống thực vật thật ra vẫn tỉnh, không mê, chỉ là không có ý thức vì tổn hại nghiêm trọng ở não.
Vào năm 2011, tòa án tối cao Ấn Độ đã bác yêu cầu của nhà báo Virani.
Cái chết của bà làm cuộc tranh cãi dấy lên một lần nữa. Trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ sự cảm thông với bà, trong đó nhiều người cho rằng lẽ ra bà “phải được cho phép ra đi sớm hơn”. Người ta cũng cho rằng pháp luật Ấn Độ đã làm cho tình trạng khổ sở của bà càng tồi tệ hơn.
Luật sư Shekhar Nafade, người trước đây đại diện cho Shanbaug trước tòa, nói với hãng truyền thông BBC rằng ông “cảm thấy nhẹ người cho Aruna”.
Riêng Sohanlal Bharta Walmiki, kẻ làm hại bà Shanbaug, lại chưa từng bị truy tố về tội cưỡng hiếp vì hắn đã cưỡng hiếp bà qua đường hậu môn - điều không được xem là cưỡng hiếp (?) theo luật pháp Ấn Độ cách đây 42 năm. Ông ta chỉ bị kết án 7 năm vì tội trộm cắp và tìm cách giết người, và đã được trả tự do từ lâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.