Quan chức Ả Rập Xê Út bị tố dọa giết chuyên gia LHQ điều tra vụ sát hại nhà báo

26/03/2021 12:10 GMT+7

Một quan chức cấp cao của Ả Rập Xê Út bác bỏ cáo buộc cho rằng ông dọa giết chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc (LHQ) dẫn đầu cuộc điều tra vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Chuyên gia LHQ, bà Agnes Callamard ngày 25.3 cho biết một quan chức Ả Rập Xê Út đã đe dọa bà trong cuộc họp vào tháng 1.2020 ở thành phố Geneva (Thụy Sĩ). Vị quan chức Ả Rập Xê Út đe dọa sẽ "chăm sóc" bà Callamard nếu bà đẩy mạnh cuộc điều tra vụ sát hại nhà báo Khashoggi, theo Reuters.
Theo bà Callamard, các quan chức LHQ đánh giá câu nói của quan chức Ả Rập Xê Út là một "lời dọa giết". Văn phòng nhân quyền LHQ cũng đã xác nhận thông tin này.
Cả bà Callamard và LHQ đều không nêu danh tính quan chức Ả Rập Xê Út. Tuy nhiên, người đứng đầu ủy ban nhân quyền của Ả Rập Xê Út, ông Awwad Alawwad đã tự nhận mình là vị quan chức đó. "Tôi không thể nhớ chính xác các cuộc thảo luận nhưng tôi sẽ không bao giờ muốn hoặc đe dọa gây tổn hại bất kỳ ai được LHQ chỉ định hoặc liên quan đến cuộc điều tra”, ông Alawwad viết trên Twitter ngày 25.3.
Trước đó, bà Callamard dẫn đầu cuộc điều tra của LHQ về vụ sát hại nhà báo Khashoggi tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm 2018.

Tình báo Mỹ kết luận thái tử Ả Rập Xê Út phê chuẩn kế hoạch sát hại nhà báo đối lập

Đến năm 2019, bà Callamard công bố báo cáo, kết luận “có bằng chứng đáng tin cậy" cho thấy thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman và các quan chức cấp cao Ả Rập Xê Út phải chịu trách nhiệm về vụ giết người này. Bà Callamard đồng thời kêu gọi LHQ áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Thái tử Mohammed vì vụ sát hại ông Khashoggi. Tuy nhiên, Thái tử Mohammed bác bỏ mọi cáo buộc.
Hôm 26.2, Mỹ đã giải mật báo cáo tình báo cho thấy Thái tử Mohammed đã phê chuẩn vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Tuy nhiên, chính phủ Ả Rập Xê Út bác bỏ báo cáo tình báo của Mỹ, đồng thời lặp lại những tuyên bố trước đây, cho rằng vụ sát hại ông Khashoggi là một tội ác tày trời của một nhóm côn đồ.

Trước khi thiệt mạng, nhà báo Jamal Khashoggi từng chỉ trích giới lãnh đạo Ả Rập Xê Út và kêu gọi cải cách

REUTERS

Theo báo cáo giải mật, vào ngày 2.10.2018, ông Khashoggi bị dụ đến lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul để làm giấy tờ kết hôn với vị hôn thê người Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm người Ả Rập Xê Út, bao gồm thành viên của Vệ binh Hoàng gia Ả Rập Xê Út, đã giết chết nhà báo ngay ở đó và phân xác nạn nhân, cũng theo báo cáo tình báo Mỹ. Báo cáo tình báo đánh giá nhóm người trên sẽ không hành động nếu không có sự chấp thuận của thái tử Mohammed.
Ông Khashoggi (59 tuổi) là một nhà báo Ả Rập Xê Út sống lưu vong ở nước ngoài, bao gồm bang Virginia (Mỹ) và từng viết bài chỉ trích thái tử trên tờ The Washington Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.