Quan chức cấp cao đầu tiên chính quyền Tổng thống Biden sắp thăm Trung Quốc?

11/04/2021 11:06 GMT+7

Đặc phái viên tổng thống Mỹ về khí hậu John Kerry dự kiến thăm Trung Quốc vào tuần sau nhằm đối thoại về một trong số ít lĩnh vực mà hai nước có sự hợp tác.

Tờ The Washington Post ngày 11.4 dẫn nguồn tin tiết lộ Đặc phái viên tổng thống Mỹ về khí hậu John Kerry sẽ thăm Thượng Hải vào tuần sau và gặp Đặc phái viên Trung Quốc về biến đổi khí hậu Giải Chấn Hoa.
Bộ Ngoại giao Mỹ nói không có thông tin gì về kế hoạch công du để thông báo nhưng cho biết ông Kerry và ông Giải đã bắt đầu đối thoại với nhau. Phía Trung Quốc chưa phản hồi về thông tin của The Washington Post.
Nếu được diễn ra, đó sẽ là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Joe Biden đến Trung Quốc. Chuyến thăm diễn ra gần một tháng sau cuộc đối thoại nảy lửa giữa các quan chức ngoại giao hàng đầu của hai nước tại Alaska.
Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng liên quan đến nhiều vấn đề như nhân quyền, thương mại, an ninh… nhưng biến đổi khí hậu được cho là một trong số ít lĩnh vực mà cả hai bên đều có quan tâm chung.

Trung Quốc khoan lấy trầm tích ở đáy Biển Đông

Theo The Washington Post, ông Kerry đã nhiều lần cho rằng biến đối khí hậu là vấn đề riêng, cần có sự hợp tác của hai nước thải khí nhà kính lớn nhất thế giới. Mặc dù hy vọng Trung Quốc sẽ hợp tác, nhưng ông Kerry cho biết không tự tin vào khả năng này.
Chuyến đi dự kiến diễn ra trước khi Mỹ tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Ngày trái đất vào ngày 22-23.4. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hồi đầu tháng 4 nói Trung Quốc đã nhận được lời mời và đang xem xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.