Quan chức Trung Quốc nói tái thống nhất Đài Loan 'sẽ không ai ngăn chặn được'

19/04/2021 17:53 GMT+7

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành tuyên bố Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép Đài Loan độc lập sau khi Mỹ và Nhật Bản lần đầu ra tuyên bố chung nhắc đến Đài Loan sau 52 năm.

“Việc tái thống nhất đảo Đài Loan và Trung Quốc là tiến trình lịch sử. Nó sẽ không bị ngăn chặn bởi bất kỳ ai hay bất kỳ lực lượng nào. Chúng tôi sẽ không bao giờ để Đài Loan độc lập”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành nói trong cuộc phỏng vấn với AP mới đây.
Ông Lạc tuyên bố Trung Quốc đã chuẩn bị làm mọi thứ có thể để tái thống nhất hòa bình, nhưng cũng nhấn mạnh Bắc Kinh không loại trừ những lựa chọn khác.
Tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 16.4 tại Nhà Trắng. Sau cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo ra tuyên bố chung nhắc đến vấn đề Đài Loan.
“Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và khuyến khích giải pháp hòa bình cho các vấn đề xuyên eo biển”, tuyên bố chung nêu.
Theo đài NHK, đây là lần đầu tiên tuyên bố chung của lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản nhắc đến Đài Loan, kể từ sau cuộc gặp của Tổng thống Richard Nixon và Thủ tướng Eisaku Sato hồi năm 1969. Thời điểm đó, cả hai nước vẫn chưa thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Mỹ khẳng định cam kết "vững chắc" với Đài Loan giữa lúc Trung Quốc gia tăng sức ép

Phía Trung Quốc coi động thái mới của Mỹ và Nhật Bản là hành động khiêu khích, can thiệp vấn đề nội bộ của Trung Quốc và cho thấy hai nước này đang thách thức hành động tiến tới thống nhất của Bắc Kinh.
Ông Lạc nhấn mạnh nguyên tắc “một Trung Quốc” là lằn ranh đỏ và Đài Loan là vấn đề thuộc lợi ích cốt lõi mà Trung Quốc sẽ không thỏa hiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.