Quân đội Anh lo tác động 'thảm họa' nếu Nga cắt đứt tuyến cáp biển

15/12/2017 14:26 GMT+7

Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh cảnh báo "thảm họa" cho kinh tế và sinh hoạt trong trường hợp Nga cắt đứt tuyến cáp liên lạc và internet ngầm dưới biển của nước này.

Phát biểu tại Viện nghiên cứu an ninh và quốc phòng hoàng gia Anh (RUSI), Tổng tham mưu trưởng Stuart Peach cho biết hệ thống cáp biển của Anh hiện đang rất có nguy cơ bị hải quân Nga cắt đứt, theo BBC ngày 15.12.
Ông Peach nhận định rằng quân đội Nga đang ngày càng hiện đại hóa đội tàu ngầm và tàu mặt nước, gồm cả tàu hạt nhân và tàu ngầm thông thường nên hoàn toàn có đủ khả năng thực hiện những chiến dịch này.
Tuyến cáp biển của Anh giúp nước này kết nối với các nước trong khu vực và những châu lục khác. Viện chính sách Policy Exchange mới đây công bố báo cáo cho rằng 97% lưu lượng liên lạc toàn cầu và 10.000 tỉ USD giao dịch tài chính mỗi ngày được truyền tải qua những tuyến cáp ở Đại Tây Dương.
“Bạn có thể tưởng tượng được diễn biến sau khi những tuyến cáp đó bị cắt hoạt làm gián đoạn không? Đó sẽ là một tác động thảm họa ngay lập tức cho nền kinh tế và cuộc sống của chúng ta”, ông Peach cảnh báo.
Dù vậy, cũng có ý kiến nhận định tàu Nga có thể chỉ tiếp cận tuyến cáp này nhằm thu thập thông tin tình báo thay vì cắt đứt, theo The Guardian. Trong thời Chiến tranh lạnh, quân đội Mỹ cũng triển khai những chiến dịch tương tự khi cho người cài thiết bị nghe lén tuyến cáp ngầm liên lạc của Nga dưới đáy biển Okhotsk trong hàng chục năm.
Tổng tham mưu trưởng Peach cho rằng Anh và đồng minh NATO cần tăng cường năng lực đội tàu chiến để đối phó tương ứng với mối đe dọa này của Nga và bảo vệ tuyến cáp biển quan trọng dưới biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.