Quân đội Mỹ chuẩn bị cho chiến tranh không GPS

19/12/2017 17:18 GMT+7

Với hàng loại các loại vũ khí hoạt động dựa vào Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) và vệ tinh, quân đội Mỹ đang nghiên cứu khả năng tham chiến không cần dùng đến công nghệ không gian.

“Lực lượng quân sự và các loại vũ khí của chúng tôi ngày nay được xây dựng dựa vào GPS và hệ thống thông tin liên lạc qua vệ tinh. Đó là thế mạnh và cũng là điểm yếu”, đại tá Richard Zellmann, chỉ huy Tiểu đoàn Không gian Số 1 ở bang Colorado, nói với AFP.
Khoảng 70% hệ thống chiến đấu của Mỹ đều phụ thuộc vào tín hiệu từ không gian, theo ông Zellmann. “Quân đội các nước trên thế giới đã hiểu rõ thế mạnh của Mỹ nhờ vào công nghệ không gian”, ông Zellmann cho hay. Chẳng hạn, Nga và Trung Quốc đều phát triển các vệ tinh có khả năng cơ động cao, cho phép chúng đâm vào bất kỳ vật thể nào trong không gian như vệ tinh của Mỹ.
Tuy nhiên, ông Zellmann lưu ý quân địch chỉ cần phát triển hệ thống gây nhiễu hoặc phá hoại vệ tinh quân sự Mỹ một cách đơn giản và ít tốn kém chi phí hơn là phát triển các loại vệ tinh "sát thủ". Một thiết bị phá sóng giá rẻ nếu được đặt đúng vị trí có thể gây nhiễu tín hiệu GPS.
Không gian vũ trụ trở nên đông đúc với nhiều loại vệ tinh khác nhau từ quân sự cho đến thương mại AFP
Định vị bằng ngôi sao
Nhận biết được những điểm yếu kể trên, quân đội Mỹ tiếp tục những chương trình huấn luyện binh sĩ trong tình huống không có GPS và các vệ tinh quân sự đều bị tiêu diệt.
Các binh sĩ hiện nay được huấn luyện cách đọc bản đồ và hải quân thì dạy thủy thủ định vị bằng quan sát những ngôi sao trên trời với kính lục phân (lần đầu tiên được sử dụng trong thế kỷ 18).
Tất cả trung tâm huấn luyện đều có bản đồ thể hiện vị trí đóng quân của bộ binh vì thế khi hệ thống định vị binh sĩ bằng GPS bị phá hủy, “chúng tôi vẫn có thể biết rõ tất cả đơn vị đóng quân tại đâu”, ông Zellmann nói.
Những công nghệ thông tin liên lạc bằng tín hiệu analog (đang dần bị loại bỏ khắp thế giới) vẫn được quân đội Mỹ sử dụng nhằm thay thế vệ tinh trong trường hợp khẩn cấp.
Cơ quan nghiên cứu dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA) thuộc Lầu Năm Góc nhấn mạnh yêu cầu phát triển hệ thống định vị thế hệ mới, chính xác hơn và không cần đến GPS, chẳng hạn trạm giả vệ tinh (pseudolite).
Lầu Năm Góc cũng đang đầu tư vào phát triển vệ tinh thế hệ mới với độ chính xác cao hơn và có khả năng chống lại thiết bị gây nhiễu.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18.12 công bố chiến lược an ninh quốc gia, nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ không gian.
“Mỹ xem việc tự do tiếp cận không gian vũ trụ là lợi ích then chốt. Bất kỳ hành động can thiệp, ngăn chặn hoặc tấn công nhắm vào các hệ thống quan trọng trong không gian, đe dọa lợi ích của Mỹ sẽ vấp phải sự trả đũa thích đáng”, ông Trump cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.