Quân đội Nga giúp Venezuela đối phó Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
26/05/2019 09:00 GMT+7

Nga thừa nhận sự hiện diện của binh lính nước này tại Venezuela nhằm giúp chính phủ chuẩn bị sẵn sàng trong bối cảnh phe đối lập và Mỹ ngày càng gia tăng sức ép.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 25.5 với AFP, Đại sứ Nga tại Venezuela Vladimir Zaemsky cho biết binh lính nước này đang giúp đỡ quân đội sở tại “chuẩn bị sẵn sàng trước mối đe dọa sử dụng vũ lực từ Mỹ”. Hồi tháng 3, Nga triển khai khoảng 100 binh sĩ đến Venezuela trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro chịu sức ép gia tăng từ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido cũng như nguy cơ can thiệp quân sự từ bên ngoài. Theo Đại sứ Zaemsky, chính quyền Caracas rất lo ngại từ khi Washington cùng một số bên khác ủng hộ ông Guaido tự xưng là “tổng thống lâm thời” và đe dọa sử dụng biện pháp quân sự nếu Tổng thống Maduro không chịu ra đi.
[VIDEO] Mỹ không vui vì máy bay Nga đến Venezuela
“Trong tình hình này, họ cần phải đảm bảo các khí tài trong tình trạng hoạt động tốt và chuyên gia quân sự Nga ở đó để huấn luyện họ duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và cách sử dụng vũ khí tốt nhất”, ông Zaemsky khẳng định. Trong khi đó, Mỹ và đồng minh cùng phe đối lập Venezuela chỉ trích việc Nga triển khai quân đến Venezuela là “hành động gây leo thang căng thẳng”. Tổng thống Donald Trump sau đó yêu cầu “Nga phải rút khỏi Venezuela” đồng thời cảnh báo “có đủ mọi lựa chọn” để buộc Moscow rút quân. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh Mỹ nên rút quân khỏi Syria trước khi yêu cầu Nga làm điều tương tự ở Venezuela. Theo Đại sứ Zaemsky, sự hiện diện của binh lính Nga tại Venezuela là “hợp pháp” theo thỏa thuận hợp tác kỹ thuật và quân sự được ký kết năm 2001.
Chính quyền Tổng thống Trump đến nay vẫn không bác bỏ khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela nhưng cũng chưa có dấu hiệu nào cho thấy hành động này sẽ sớm xảy ra. Trong khi đó, một số nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng thúc giục Nhà Trắng cần hành động nhanh chóng để chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện tại ở Venezuela “vì lợi ích của nước này và khu vực”. Trong bài viết mới trên tờ The Wall Street Journal, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ Lindsey Graham kêu gọi Tổng thống Trump đưa quân vào Venezuela như cách từng làm với đảo quốc Grenada nếu Tổng thống Maduro và các lực lượng ủng hộ không chịu chuyển giao quyền lực. Năm 1983, Tổng thống Ronald Reagan điều khoảng 6.000 quân Mỹ đến Grenada để lật đổ chính quyền quân sự, lấy cớ là Cuba can thiệp vào đảo quốc này đe dọa sự an toàn của công dân Mỹ. Chiến dịch diễn ra chỉ khoảng một tuần đã vấp phải sự lên án mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.
[VIDEO] Chính trường Mỹ chia rẽ vì đảo chính ở Venezuela
Trong khi đó, Ngoại trưởng Brazil Ernesto Araujo hôm qua nói việc can thiệp quân sự vào quốc gia láng giềng là không cần thiết vì “sớm muộn gì chính phủ Tổng thống Maduro cũng sẽ ra đi”. Reuters dẫn lời ông Araujo nói Tổng thống Maduro sẽ không thể đảo ngược cái gọi là “tiến trình dân chủ” đang diễn ra và việc quân đội quay lưng với nhà lãnh đạo “chỉ còn là vấn đề thời gian”. Hồi cuối tháng 4, một số binh sĩ và người ủng hộ ông Guaido tiến hành cuộc nổi dậy nhằm chiếm quyền kiểm soát nhưng nhanh chóng bị dập tắt vì các chỉ huy quân sự chủ chốt vẫn ủng hộ Tổng thống Maduro.

Đụng độ đẫm máu trong trại tạm giam

Quân đội Nga giúp Venezuela đối phó Mỹ
Cảnh sát tăng cường an ninh sau vụ đụng độ Ảnh: AFP
Reuters hôm qua đưa tin ít nhất 29 người thiệt mạng và 19 cảnh sát bị thương trong vụ đụng độ dữ dội tại một trại tạm giam của cảnh sát ở thị trấn Acarigua (bang Portuguesa, miền trung Venezuela). “Phạm nhân cố trốn thoát và đụng độ nổ ra giữa các băng nhóm đối thủ. Cảnh sát can thiệp để ngăn chặn vụ đào thoát và đã có 29 người chết”, một quan chức thuộc chính quyền Portuguesa cho hay, đồng thời nói thêm có 355 người đang bị tạm giam trong cơ sở nói trên. Cũng theo ông này, nhiều người bị bắt giữ đã kích nổ 3 quả lựu đạn, làm bị thương 19 cảnh sát. Trước đó, nhóm người này đã kiến nghị nhà chức trách không chuyển họ đến các nhà tù xa hơn vì khiến thân nhân khó đến thăm. Trong khi đó, AFP dẫn lời ông Carlos Nieto, giám đốc một tổ chức bảo vệ quyền lợi tù nhân ở Venezuela, cho hay đụng độ xảy ra khi cảnh sát cố giải cứu một số thân nhân bị thủ lĩnh của nhóm người trong trại tạm giam bắt làm con tin. Tay thủ lĩnh nằm trong số những người thiệt mạng, theo cảnh sát. Hiện chưa rõ những người bị giam là phần tử tội phạm hay thuộc phe chống đối chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro.
Huỳnh Thiềm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.