Quân đội Syria giành lại thành cổ Palmyra lần 2 từ IS

03/03/2017 07:57 GMT+7

Quân đội Syria ngày 2.3 thông báo đã tái chiếm thành cổ Palmyra từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lần 2 trong vòng một năm qua, với sự hỗ trợ của các lực lượng đồng minh và không quân Nga.

"Với sự hậu thuẫn của không quân Syria và Nga, các đơn vị vũ trang của chúng tôi đã giành lại thành phố Palmyra cùng sự phối hợp của các đồng minh”, quân đội Syria tuyên bố trong một thông cáo, theo Reuters.
Palmyra được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới. Tuy nhiên, từ tháng 5.2015 đến tháng 3.2016, các tay súng IS đã chiếm Palmyra và phá nhiều ngôi đền rồi lấy đồ cổ quý giá đi bán. IS bị cho là đã tiếp tục tàn phá nhiều khu vực khác của thành cổ này sau khi tái chiếm lần 2 từ tháng 12.2016.

tin liên quan

IS tái chiếm cổ thành Palmyra
Việc tái chiếm được Palmyra cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hiện vẫn là một mối đe dọa đáng gờm.
Theo Tổ chức giám sát Nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh), quân đội Syria và lực lượng được Iran hậu thuẫn đã thẳng tiến vào bên trong Palmyra hôm 2.3 (giờ địa phương), các tay súng IS rút lui hoàn toàn. Các lực lượng chính phủ Syria đã kiểm soát nhiều khu vực của Palmyra và cũng tiến hành gỡ mìn hôm 2.3.
IS hiện thất thế ở Syria sau khi địa bàn ở phía bắc bị lực lượng người Kurd (được Mỹ hậu thuẫn) và các nhóm nổi dậy (được Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ) giành lại. Trong khi đó, đại diện chính phủ và các phái đoàn đối lập Syria đang tham dự một cuộc đàm phán hòa bình được Liên Hiệp Quốc ủng hộ tại Geneva.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.