Quân đội Trung Quốc điều tra thêm 3 quan chức cấp cao

27/04/2015 13:50 GMT+7

(TNO) Quân đội Trung Quốc xác nhận đang điều tra thêm 3 quan chức cấp cao vì tình nghi tham nhũng, nỗ lực mới nhất trong chiến dịch chống tham nhũng của Bắc Kinh.

(TNO) Quân đội Trung Quốc xác nhận đang điều tra thêm 3 quan chức cấp cao vì tình nghi tham nhũng, nỗ lực mới nhất trong chiến dịch chống tham nhũng của Bắc Kinh, theo Reuters ngày 27.4.

(Từ trái sang) Ông Đông Minh Hiền, Chiêm Quốc Kiều, và Chiêm Tuấn
 - Ảnh chụp màn hình báo South China Morning Post
Trong một thông báo cuối ngày 26.4, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu tên 3 quan chức quân đội bị điều tra lần này. Đó là cựu Chủ nhiệm hậu cần quân khu Lan Châu, ông Zhan Guoqiao (Chiêm Quốc Kiều); cựu Chủ nhiệm hậu cần quân khu Bắc Kinh, ông Dong Mingxian (Đông Minh Hiền) và cựu Phó tư lệnh quân khu tỉnh Hồ Bắc, ông Zhan Jun (Chiêm Tuấn), theo Reuters ngày 27.4.
Hồ sơ điều tra về 3 người này đã được chuyển cho các công tố viên quân đội vào tháng 3, thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay.
Ông Chiêm Quốc Kiều và Chiêm Tuấn bị điều tra hành vi "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", cụm từ thường được dùng để chỉ hành vi tham nhũng. Trong khi đó, thông báo trên chỉ nói ngắn gọn rằng ông Đông bị điều tra vì "vi phạm pháp luật" và không cho biết gì thêm.
Nạn tham nhũng tại Tổng cục Hậu cần từng là vấn đề đau đầu đối với quân đội Trung Quốc, theo Reuters. Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần bị nghi đã từng "bán" hàng trăm chức tước. Ông này bị buộc tội tham nhũng vào năm ngoái.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xem chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội là mục tiêu hàng đầu. Ông Tập, Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, hiện kiểm soát lực lượng vũ trang đông đến 2,3 triệu binh lính, theo Reuters.
Trong một diễn biến liên quan, tuần trước, văn phòng cảnh sát quốc tế (Interpol) tại Trung Quốc đã công bố danh sách 100 tội phạm kinh tế đang lẩn trốn tại nước ngoài. China Daily ngày 27.4 cho biết người đầu tiên trong danh sách này đã bị bắt, tên Dai Xuemin (Đái Học Mẫn), cựu quản lý công ty đầu tư tại Thượng Hải và bị truy nã vì nghi vấn biển thủ 11 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,7 triệu USD). Ông Đái rời Trung Quốc vào năm 2001 nhằm tránh bị truy tố. Ông bị bắt khi đang quay về nước bằng hộ chiếu nước ngoài giả vào hôm 25.4 tại một sân bay ở Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.