Quân đội Trung Quốc tiếp tục điều tra những vụ án liên quan đến Từ Tài Hậu

17/03/2015 14:38 GMT+7

(TNO) Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ tiếp tục điều tra những vụ án tham nhũng liên quan đến Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Từ Tài Hậu.

(TNO) Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ tiếp tục điều tra những vụ án tham nhũng liên quan đến Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Từ Tài Hậu.

Ông Từ Tài Hậu tham dự một cuộc họp tại Quốc hội Trung Quốc ngày 14.3.2012 - Ảnh: Reuters
Trong một bài xã luận trên website con của tờ Nhật báo PLA, PLA cam kết tiếp tục áp dụng biện pháp “không nhân nhượng” đối với tham nhũng trong quân đội và sẽ tiếp tục điều tra những vụ án tham nhũng liên quan đến ông Từ, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 17.3.
Lời cam kết này được đưa ra sau khi Tân Hoa xã rạng sáng ngày 16.3 đưa tin ông Từ qua đời tại bệnh viện vào ngày 15.3 ở tuổi 71 vì bệnh ung thư bàng quang.
Viện Kiểm sát Quân sự Trung Quốc cho hay căn bệnh ung thư của ông Từ được phát hiện vào ngày 4.2.2013 và ông được đưa đến Bệnh viện Trung ương PLA ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), nơi ông bị giám sát và được các chuyên gia y tế điều trị.
Vào ngày 27.10.2014, Viện Kiểm sát quân sự Trung Quốc ra quyết định khởi tố ông Từ với cáo buộc nhận hối lộ, vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và quyết định giao cho các cơ quan công tố tiến hành điều tra. Sau khi ông Từ qua đời, Viện Kiểm sát Quân sự Trung Quốc đã hủy quyết định khởi tố ông Từ vì nghi can đã qua đời trong quá trình điều tra.
Tân Hoa xã cho hay mặc dù ông Từ đã từ trần, nhưng “những nguồn thu bất hợp pháp” của ông sẽ được xử lý theo pháp luật và không công bố thêm chi tiết.
Bài xã luận trên website con của tờ Nhật báo PLA cho biết vụ án của ông Từ là “một bài học sâu sắc” cho quân đội, đồng thời khẳng định cuộc điều tra tham nhũng ông Từ là “cần thiết”.
“Để xây dựng quân đội hùng mạnh, quân đội không thể cho phép những người tham nhũng trốn thoát”, bài xã luận nhấn mạnh.
South China Morning Post dẫn lời một vị thượng tá giấu tên của PLA cho biết cái chết của ông Từ sẽ chuyển hướng tập trung điều tra tham nhũng sang một vị cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc khác là ông Quách Bá Hùng, người cũng bị tình nghi nhận hối lộ.
Trung tâm Thông tin về nhân quyền và dân chủ (ICHRD) có trụ sở tại Hồng Kông hồi 12.8.2014 cho biết một người trong quân đội Trung Quốc muốn thăng chức phải được ông Từ và ông Quách chấp thuận và “ai muốn thăng chức đều phải quà cáp cho cả hai vị này”.
Các nguồn tin của Reuters cho hay ông Từ và ông Quách đã nhận hối lộ hàng triệu USD để giúp cho hàng trăm người thăng quan tiến chức trong quân đội. Chính quyền Trung Quốc hồi tháng 10.2014 cho biết ông Từ thú nhận ông đã nhận một số lượng lớn tiền hối lộ để giúp người khác thăng quan tiến chức.
Con trai của ông Quách cũng là một trong số 14 tướng lĩnh Trung Quốc bị điều tra hoặc kết tội tham nhũng hai tuần trước, theo Tân Hoa xã.
Quân ủy Trung ương Trung Quốc kiểm soát lực lượng vũ trang 2,3 triệu binh lính, thuộc hàng lớn nhất thế giới. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, từng tuyên bố dẹp sạch tham nhũng trong quân đội là ưu tiên hàng đầu trong chiến dịch chống tham nhũng do ông khởi xướng, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.