Quan hệ Mỹ - Trung: bằng mặt, chưa bằng lòng

02/10/2017 08:05 GMT+7

Mỹ và Trung Quốc chưa thể bằng lòng với nhau vì bên này chưa đáp ứng đầy đủ mức độ yêu cầu đòi hỏi của bên kia liên quan đến Triều Tiên.

Với chuyến đi Trung Quốc lần này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vừa chuẩn bị cho chuyến thăm Bắc Kinh đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thương thảo với phía Trung Quốc về biện pháp chính sách chung nhằm đối phó CHDCND Triều Tiên. Nhìn vào những gì được cả hai phía biểu hiện ra bên ngoài thì cảm nhận chung là có được sự đồng thuận quan điểm rất cao về đối phó Triều Tiên.
Thật ra, họ mà không như thế thì phía được lợi nhiều nhất lại là Triều Tiên. Trước những cuộc trao đổi của ông Tillerson ở Trung Quốc, Bắc Kinh đã quyết định chấm dứt hoạt động của những doanh nghiệp Triều Tiên và liên doanh giữa Trung Quốc với Triều Tiên ở Trung Quốc. Mỹ không thể không hài lòng về động thái này của Trung Quốc. Tác động thực tế từ quyết sách mới của Trung Quốc đến đâu không quan trọng đối với Mỹ bằng tác động chính trị và tâm lý của việc Trung Quốc chịu nhượng bộ trước sự thôi thúc của Mỹ. Còn ông Tillerson tuyên cáo là Mỹ thăm dò khả năng tiến hành đối thoại trực tiếp với Triều Tiên. Trung Quốc thừa biết Triều Tiên sẽ không bập vào đề nghị này của Mỹ ở thời điểm hiện tại, nhưng Mỹ làm thế tức là cũng thuận theo sự hối thúc của Trung Quốc là Mỹ và Triều Tiên tìm cách đối thoại trực tiếp với nhau.
Hai bên chưa thể bằng lòng với nhau vì bên này chưa đáp ứng đầy đủ mức độ yêu cầu đòi hỏi của bên kia liên quan đến Triều Tiên. Dù vậy, ít ra thì bầu không khí chính trị cũng đã được làm cho thuận lợi để phục vụ cho chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Trump. Sau đó, mọi chuyện có thể sẽ nhanh chóng khác trước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.