Quân nhân Mỹ từng đào tẩu sang Triều Tiên qua đời ở tuổi 77

13/12/2017 09:56 GMT+7

Đài truyền hình NHK ngày 12.12 đưa tin ông Charles Jenkins, lính Mỹ đào tẩu sang CHDCND Triều Tiên vào năm 1965, đã qua đời tại Nhật Bản.

Giới chức đảo Sado, Nhật Bản xác nhận ông Jenkins qua đời tại đây vào ngày 11.12, tuy nhiên không rõ nguyên nhân.
Ông Jenkins sinh tại thị trấn Rich Square, bang North Carolina, Mỹ. Năm 15 tuổi, Jenkins nghỉ học và gia nhập quân đội. Vào một đêm tháng 1.1965, khi đang đi tuần tại Khu phi quân sự ở biên giới liên Triều, ông quyết định đào tẩu sang Triều Tiên. Sau này, Jenkins thừa nhận đó là một trong những quyết định sai lầm nhất trong đời ông.
Theo Reuters, tại tòa án binh ở Nhật Bản vào năm 2004, ông Jenkins thừa nhận đào tẩu để trốn tham gia làm nhiệm vụ ở Hàn Quốc và Việt Nam.
“Đó là khoảng thời gian Giáng sinh, rất lạnh và tối. Tôi bắt đầu uống bia. Chưa bao giờ tôi uống nhiều như thế”, ông kể. Theo Jenkins, ban đầu ông dự định sẽ chạy sang Nga, nhưng không ngờ bị Triều Tiên giữ lại.
Ông sống ở Triều Tiên 4 thập niên, từng dạy tiếng Anh cho binh sĩ Triều Tiên và tham gia đóng một bộ phim tuyên truyền. Cũng tại đây, ông kết hôn với một phụ nữ Nhật Bản tên Hitomi Soga.
Năm 2002, bà Soga được phép trở về quê nhà tại đảo Sado, Nhật Bản. Hai năm sau, ông Jenkins cùng hai con gái cũng được chuyển tới Sado sinh sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.