Quân nổi dậy Syria sẽ được tự do nếu đầu hàng ở Aleppo

07/10/2016 18:15 GMT+7

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố quân nổi dậy ở thành phố Aleppo sẽ được rời đi an toàn cùng gia đình nếu đầu hàng và giao nộp vũ khí, theo Reuters ngày 7.10.

Trong một phát biểu hôm 7.10, ông Bashar al-Assad cũng nhấn mạnh rằng sẽ thực hiện các đợt tấn công mạnh mẽ vào Aleppo, thành phố lớn và đông dân nhất Syria, nhằm giành lại nơi đây, tiến tới kiểm soát toàn bộ đất nước.

Aleppo là nơi vừa trải qua 2 tuần bắn phá nặng nề nhất trong cuộc chiến hơn 5 năm qua ở Syria, khiến các giải pháp đàm phán hòa bình tiếp tục bế tắc. Nhiều tay súng thuộc các phe nổi dậy muốn lật đổ chính quyền của ông al-Assad vẫn còn bám trụ ở Aleppo, vì đây là đô thị lớn cuối cùng mà họ kiểm soát.

tin liên quan

Bất chấp Mỹ, Nga quyết dội bom Aleppo
Một năm sau ngày Nga bắt đầu dội bom trên chiến trường Syria mà Mỹ đang ở sẵn, tranh cãi Nga - Mỹ lại lên cao độ. Bất chấp đủ lời cảnh báo từ Mỹ, Nga tuyên bố tiếp tục không kích quân nổi dậy ở Aleppo.

Mặc dù vậy, phe nổi dậy cho biết họ không có kế hoạch đi khỏi Aleppo và cho rằng đề nghị ân xá của chính phủ là sự lừa dối.

“Không thể có chuyện các phe nổi dậy rời Aleppo, vì đây có thể là trò lừa của chính quyền. Aleppo không giống những khu vực khác, và phe nổi dậy không thể đầu hàng”, Zakaria Malahifji, một quan chức thuộc nhóm nổi dậy Fastaqim trụ sở ở Thổ Nhĩ Kỳ, đang đóng quân ở Aleppo nói với Reuters.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cũng hoài nghi về động cơ trong lời kêu gọi quy hàng của chính quyền Syria: “Đối với họ, có thể thấy rằng xét ở góc độ nào đó, việc chăm nom cho lợi ích của người dân là điều thái quá”.

Quân đội Syria hôm 5.10 cũng tuyên bố giảm các đợt không kích để cho phép người ở Aleppo sơ tán, bên cạnh một tối hậu thư nói rằng “tất cả những người không tận dụng cơ hội để hạ vũ khí hoặc ra đi, sẽ phải đối mặt với số phận không thể tránh khỏi”.

Hơn 250.000 người được cho đang mắc kẹt lại các khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở Aleppo, hiện đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và dịch vụ y tế, theo Reuters. Chính phủ cũng được biết đã gửi tin nhắn vào điện thoại cho những người dân bị mắc kẹt nơi này, kêu gọi họ rời bỏ các tay súng nổi dậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.