Giải pháp chung cho vấn đề riêng

29/08/2014 03:00 GMT+7

Thỏa thuận mới được ký kết giữa Indonesia và Úc có lẽ thuộc loại đặc biệt đến mức độc nhất vô nhị xưa nay không chỉ đối với 2 nước này mà có thể cả với thế giới. Trong đó, chính phủ hai nước cam kết từ nay tuân thủ những tiêu chí chung trong đối xử với nhau.

Thỏa thuận có tên gọi chính thức là “Hiểu biết chung về một bộ quy tắc ứng xử giữa Cộng hòa Indonesia và Úc”. Nó là kết quả cuối cùng của quá trình xử lý những tiết lộ về vụ Cơ quan Tình báo Úc nghe trộm điện thoại của vợ chồng Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và một số cộng sự thân tín vào tháng 8.2009. Indonesia phản ứng bằng quyết định ngưng trệ nhiều lĩnh vực hợp tác với Úc.

Xưa nay, Úc dành ưu tiên thuộc diện hàng đầu cho quan hệ với Indonesia vì dính líu đến Đông Timor, vì có vấn đề người từ Indonesia vượt biển nhập cảnh trái phép vào Úc, vì an ninh khu vực và chống khủng bố, và vì Indonesia là cửa ngõ quan trọng nhất của Úc trong việc tăng cường hợp tác và liên kết với khu vực Đông Nam Á.

Cũng chính vì những điều ấy mà Úc phải tìm cách hóa giải chuyện rắc rối và nhạy cảm này. Indonesia cũng có lợi ích chiến lược thiết thực trong quan hệ hợp tác với Úc nên không muốn làm găng quá mức và khi nào có cơ hội dịu giọng được mà không bị mất thể diện thì sẽ không bỏ qua. Thỏa thuận nói trên không chỉ giải quyết dứt điểm chuyện nghe trộm điện thoại cách đây 5 năm mà xem ra còn định ra nguyên tắc mới cho quan hệ song phương trong thời gian tới. Vậy là giải quyết vấn đề riêng nhưng có được cả giải pháp chung.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.