Nghị trường sẽ thành chiến trường

03/10/2014 01:25 GMT+7

Ở Indonesia, ông Joko Widodo chưa chính thức nhậm chức tổng thống thì phe đối lập đã dàn thế trận trong nghị viện để chống phá hoặc ít nhất thì cũng gây khó.

Trong nghị viện mới, phe đối lập xung quanh đối thủ chính trị Subianto Prabowo chiếm gần 60% số ghế, lại còn chiếm cả cương vị chủ tịch nghị viện nên có thể dễ dàng biến mọi dự định chính sách của ông Widodo trở thành con tin của cuộc đấu tranh quyền lực không chỉ giữa hai cá nhân mà còn giữa phe không hề dính dáng gì đến thời cầm quyền của nhà độc tài Suharto và phe có liên hệ mật thiết với thời kỳ ấy. Ông Probowo từng là tướng trong quân đội và là con rể ông Suharto.

Vậy là nghị trường ở Indonesia khó tránh khỏi nguy cơ trở thành chiến trường của cuộc chiến tranh quyền lực mới. Ông Widodo sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn từ nghị viện và phe đối lập. Thách thức đối với ông đồng thời là thử thách lớn đối với nền dân chủ nghị viện và đồng thuận xã hội ở Indonesia. Một khi chính trường bị phân hóa thì nội bộ xã hội khó có thể thống nhất và ngược lại. Đất nước này càng bất ổn thì phe đối lập càng được lợi trong cuộc tranh giành quyền lực.

Diễn biến mới này chắc chắn sẽ tác động không nhỏ tới việc thành lập chính phủ của ông Widodo. Để sự khởi đầu được suôn sẻ, ông Widodo sẽ phải cơ cấu và lựa chọn nhân sự nội các sao cho phát đi được thông điệp tự tin và có bản lĩnh nhưng mang tính hòa giải chứ không đối đầu, coi trọng năng lực thực sự của nhân sự trước nhu cầu đại diện cho đảng cầm quyền trong nội các. Chỉ như thế mới dần chuyển hóa chiến trường trở lại thành nghị trường thực thụ.

Thảo Nguyên

>> Indonesia tăng cường sức mạnh quân sự ở biển Đông
>> Cảnh sát trưởng Indonesia: ‘Tôi biết điều gì đã xảy ra cho MH370’
>> Indonesia báo động vì IS dọa phá ngôi chùa lớn nhất thế giới
>> Indonesia chính thức công nhận tổng thống tân cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.