Quả tù mù

30/07/2014 03:00 GMT+7

Không đưa ra bằng chứng cụ thể, Mỹ cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước giải trừ tên lửa hạt nhân tầm trung (INF) mà Mỹ và Nga ký kết năm 1987. Cáo buộc khiến mối quan hệ song phương vốn đang rất trắc trở thêm căng thẳng và tồi tệ.

Hiệp ước trên có từ thời chiến tranh lạnh và được coi là một trong những biểu tượng nổi bật của hòa dịu và cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Nga thế kỷ trước. Nó là một trong những nền tảng cơ bản cho giải trừ quân bị nói chung và giải trừ vũ khí hạt nhân giữa hai nước. Chính vì thế cáo buộc của Mỹ không phải là chuyện nhỏ.

Cũng chính vì thế mà bên ngoài không thể không ngạc nhiên khi Mỹ cáo buộc không bằng chứng cụ thể và xác thực. Ngay trước đó, Mỹ đã tung ảnh chụp vệ tinh để củng cố những cáo buộc Nga phóng tên lửa từ lãnh thổ Nga nhằm vào quân đội chính phủ Ukraine. Chuyện vi phạm hiệp ước INF còn to tát hơn nhiều về mọi phương diện.

Bởi vậy, nhiều khả năng Mỹ thật sự không có trong tay bằng chứng cụ thể và xác thực về việc Nga vi phạm INF qua những vụ thử thế hệ tên lửa tầm trung mới mà chỉ tung ra lời cáo buộc tù mù để cô lập Nga về chính trị và trong dư luận, củng cố cho cáo buộc Nga bắn tên lửa sang Ukraine và thậm chí cả trách nhiệm liên đới trong vụ máy bay MH17 rơi ở miền đông Ukraine. Quả tù mù này của Mỹ khẳng định chiều hướng còn căng thẳng và trắc trở hơn trong quan hệ giữa Mỹ và Nga thời gian tới.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.