Tăng lượng, thêm chất

24/06/2014 00:24 GMT+7

Tại hội nghị cấp cao vừa qua ở Mexico, Tổ chức Liên minh Thái Bình Dương chính thức kết nạp Costa Rica và mở đường cho Panama gia nhập trong thời gian tới.

Ba năm sau khi được thành lập, tổ chức hợp tác và liên kết khu vực này ở Tây bán cầu đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và được coi là có triển vọng hơn hẳn những thiết chế tương tự ở Trung và Nam Mỹ. Nhờ đó, liên minh này có khả năng thực tế để tiếp nhận thành viên mới và trở nên hấp dẫn đối với những nước khác ở khu vực. Việc có thêm thành viên mới không chỉ là tăng lượng mà còn thêm chất. Những thành tựu mà tổ chức này đã đạt được đến nay rất thực chất và nhanh chóng hơn những tổ chức hợp tác và liên kết khác ở châu lục.

Liên minh Thái Bình Dương tập trung gần như hoàn toàn vào mục tiêu tự do hóa mậu dịch và không để quá trình hợp tác, liên kết bị tác động, ảnh hưởng hay chi phối bởi ý thức hệ. Nhờ thế, các thành viên không gặp khó khăn đáng kể trong phối hợp chính sách và triển khai thực hiện, trong xác định lợi ích chung và biện pháp cụ thể để thực hiện lợi ích ấy. Đó là cách giúp tổ chức không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những biến động về quyền lực và chính trị ở các thành viên.

Tuy nhiên, để khai thác triệt để lợi thế và phát huy thành quả đã có, tổ chức này phải nhanh chóng gây dựng bản sắc riêng để không phụ thuộc vào thị trường và chính sách ở nơi khác, phải phân công lao động thỏa đáng để tạo hiệu ứng cộng hưởng. Chỉ như thế mới có thể tiếp nối được đà phát triển hiện nay.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.