Thay vai, đổi thế

04/12/2013 00:06 GMT+7

Chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Anh David Cameron bị chi phối gần như hoàn toàn bởi những toan tính lợi ích kinh tế trước mắt và lâu dài mà ông Cameron hiện rất coi trọng để tranh thủ dư luận nội bộ và tạo thế trong quan hệ với các đối tác khác, kể cả EU.

Vì mục đích ấy mà ông tỏ ra tranh thủ Trung Quốc hơn hẳn những người tiền nhiệm và các đối tác khác của Bắc Kinh. Việc chủ động đề xuất với Trung Quốc khuôn khổ và cấp độ quan hệ hoàn toàn mới với tên gọi Quan hệ đối tác vì tăng trưởng và cải cách thể hiện chủ ý của ông Cameron nhằm vào mục tiêu tăng trưởng và cải cách của ban lãnh đạo Trung Quốc sau hội nghị BCH T.Ư lần thứ 3.

Ông Cameron muốn phát đi thông điệp về việc dùng mối quan hệ của London với Bắc Kinh phục vụ tăng trưởng và cải cách ở Trung Quốc. Tất cả những phát biểu của ông Cameron trước cũng như trong chuyến thăm đều chẳng khác gì lời tỏ tình của nước Anh với Trung Quốc. Cách ông Cameron quyến rũ Trung Quốc khiến thiên hạ không thể không so sánh với những thời kỳ quan hệ trước đó.

Lời giải thích chỉ có thể là Anh và Trung Quốc đã thay vai đổi thế trong quan hệ song phương. Hiện tại, Anh cần Trung Quốc trong hợp tác kinh tế và đầu tư hơn là ngược lại. Thị trường Trung Quốc không còn là ưu tiên hàng đầu của Anh. Ưu tiên đó giờ được dành cho việc tranh thủ vốn đầu tư của Trung Quốc. Vì thế mà Anh đã mở cửa cả thị trường năng lượng hạt nhân và sản xuất tàu cao tốc cho Trung Quốc. Một khi vai vế và vị thế đã thay đổi thì cả cách tiếp cận lợi ích lẫn cách hành xử ắt cũng phải thay đổi.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.