Thêm đối tác, bớt đối thủ

06/07/2014 00:15 GMT+7

Sau khi Triều Tiên cam kết sẽ điều tra lại vụ việc công dân Nhật bị Bình Nhưỡng bắt cóc trong thập niên 1970 và 1980 của thế kỷ trước, Tokyo tuyên bố sẽ nới lỏng chính sách cấm vận và trừng phạt nước này. Bên cạnh chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, vụ việc hiện là trở ngại chính cho việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Giữa lúc đàm phán quốc tế nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên tiếp tục bế tắc, bước đi nói trên có ý nghĩa tích cực và tác động rất quan trọng đối với quan hệ song phương. Giải quyết vụ việc này không đơn giản chút nào vì xảy ra đã lâu và đặc biệt nhạy cảm về đối nội ở Nhật. Nó phụ thuộc chủ yếu vào lòng tin của hai phía dành cho nhau. Vì thế, quá trình xử lý sẽ còn kéo dài chứ không thể nhanh chóng có kết quả.

Đặt những biểu hiện thiện chí này vào bối cảnh chính trị an ninh chung ở Đông Bắc Á và quan hệ của từng bên với các nước khác trong khu vực thì sẽ lại thấy cả hai đều chủ ý thêm đối tác, bớt đối thủ. Mối bận tâm lớn nhất của Nhật hiện nay là bị Trung Quốc tăng cường tranh chấp chủ quyền lãnh thổ chứ không phải chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Triều Tiên lại đang trắc trở trong quan hệ với Trung Quốc, vốn là đồng minh chiến lược tin cậy và duy nhất lâu nay. Chính vì thế mà Nhật chủ động hòa dịu với cả Hàn Quốc lẫn Triều Tiên và Triều Tiên cũng muốn giảm căng thẳng với Hàn Quốc và Nhật. Như thế giúp cho cả hai vừa thêm bạn bớt thù, lại vừa tận dụng được tác dụng đối trọng ở mức độ không phải không đáng kể.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.