Thời thế tạo anh hùng?

05/03/2009 00:08 GMT+7

Diễn đàn kinh tế thế giới Hồi giáo năm nay được tổ chức tại thủ đô Jarkata của Indonesia và nhờ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mà bỗng dưng được quan tâm nhiều hơn trước.

Lý do không chỉ ở chỗ cuộc khủng hoảng ấy tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế và nền tài chính, ngành ngân hàng, tiền tệ ở các quốc gia trong thế giới Hồi giáo, mà còn ở chỗ hệ thống tổ chức và triết lý kinh doanh ngân hàng của cái gọi là "Ngân hàng Hồi giáo" đang được thế giới Hồi giáo coi như sự lựa chọn thay thế cho hệ thống tổ chức ngân hàng và triết lý  kinh doanh ngân hàng ở các nước khác.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu có nguyên nhân ở chính sách quản lý thị trường tài chính, nhưng cũng bắt nguồn từ trong hệ thống ngân hàng. Điều đặc thù ở các "Ngân hàng Hồi giáo" là việc chúng được tổ chức và hoạt động theo những quy định của đạo Hồi, trong đó đặc biệt phải kể đến việc cấm lấy lãi từ cho vay tiền và việc tín dụng chỉ được cấp khi đi cùng với dự án cần đến khoản tín dụng đó. Có nghĩa là tín dụng còn được bảo lãnh bằng cả chính dự án ấy, hay có thể nói cách khác là không có chuyện cấp tín dụng bừa bãi và bảo lãnh thực sự chứ không chỉ trên giấy tờ. Nếu như hai điều trên kia được coi trọng tương tự trong kiểm soát thị trường tài chính và hoạt động của hệ thống ngân hàng ở Mỹ thì chắc chắn cuộc khủng hoảng tài chính vừa rồi khó có thể xảy ra, lan rộng và tác động tiêu cực đến thế.

Liệu mô hình "Ngân hàng Hồi giáo" có được phổ cập hay không và được phổ cập rộng đến đâu là chuyện hạ hồi mới biết, nhưng rõ ràng là thời thế đã tạo cho mô hình này có điều kiện thuận lợi hiếm thấy để phát triển và lan rộng. Nhìn ra bình diện rộng lớn hơn thì đó cũng còn là một dấu hiệu về sự trỗi dậy mạnh mẽ của đạo Hồi. Một khi luật Hồi giáo lại được áp dụng ở một vài nơi thay thế cho luật pháp dân chủ hiện đại thì không thể loại trừ khả năng mô hình "Ngân hàng Hồi giáo" có được vai trò to lớn hơn như đã được đề cập đến tại Diễn đàn kinh tế thế giới Hồi giáo năm nay.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.