Tình thế quyết định chiến lược

12/09/2014 02:20 GMT+7

Thời điểm được lựa chọn với chủ ý chứ không thể tình cờ. Ngay trước dịp kỷ niệm 13 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố ở New York, Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố chiến lược đối phó với tổ chức mà Washington hiện coi là nguy cơ khủng bố lớn nhất - Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bối cảnh như thế rất thuận lợi để ông Obama chuẩn bị tinh thần cho người dân, vốn không còn ủng hộ chính phủ tiến hành chiến tranh ở bên ngoài, giờ phải chấp nhận sự can dự, nếu như không nói là cuộc chiến tranh mới của Mỹ vào khu vực Trung Đông và vùng Vịnh.

Chiến lược mới bao hàm 4 nội dung chính, trong đó bao gồm tiếp tục không kích nhằm vào IS ở cả Iraq lẫn Syria. Đây là một nét mới so với trước. Nó là sự thể hiện khác của kế hoạch 3 bước mà ông Obama đã công bố nhằm đối phó với IS. Chiến lược này là bước ngoặt trong nhận thức và hành động của ông Obama về nhiều phương diện và là kết quả của sự o ép tình thế. Ông từng là nhân vật phản đối người tiền nhiệm phát động chiến tranh ở Afghanistan và Iraq nhưng giờ lại tham chiến ở khu vực.

Sự trỗi dậy của IS ở Iraq và Syria, đặc biệt việc IS hành quyết công khai hai nhà báo Mỹ đã buộc ông Obama phải bước qua lời nguyền. Tình thế quyết định chiến lược nhưng vì chiến lược ẩn chứa nhiều rủi ro nên ông Obama phải thận trọng, phải quả quyết không đưa binh lính trở lại tham chiến và tìm kiếm đồng minh cùng chiến cùng chịu. Chiến lược này trước mắt gỡ gạc uy danh cho ông nhưng về lâu dài cũng lại có thể tai hại đối với ông.

Thảo Nguyên

>> Chùm ảnh: 13 năm vụ tấn công khủng bố nước Mỹ 11.9
>> Mỹ siết chặt an ninh trong dịp tưởng niệm vụ khủng bố 11.9
>> Úc dự định nâng mức cảnh báo khủng bố vì IS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.