Quan tham Trung Quốc đầu thú sau 13 năm trốn ở nước ngoài

16/11/2016 20:59 GMT+7

Bà Dương Tú Châu, người đứng đầu trong danh sách truy nã 100 quan chức tham nhũng Trung Quốc trốn ra nước ngoài, đã trở về nước và tự nộp mình cho cảnh sát vào ngày 16.11, sau 13 năm trốn ở nước ngoài.

Theo Reuters, bà Dương Tú Châu (70 tuổi), cựu phó giám đốc sở xây dựng tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), đã trở về nước và tự nộp mình cho cảnh sát vào ngày 16.11, sau 13 năm trốn ở nước ngoài, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết trong thông cáo đăng trên website của cơ quan này.
Hồi tháng 4.2015, Trung Quốc công bố danh sách 100 nghi phạm tham nhũng trốn ở nước ngoài bị truy nã gắt gao nhất. Danh sách này đã được chuyển cho Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế để hỗ trợ truy lùng các đối tượng đang trốn ở Mỹ, Canada và Úc. Đây là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng “Lưới trời” của chính quyền Trung Quốc với mục tiêu đưa các quan chức tham nhũng trở về nước.
Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, bà Dương là cái tên hàng đầu trong danh sách trên và là nghi phạm tham nhũng thứ 37 trở về nước.
Trung Quốc truy nã bà Dương với cáo buộc biển thủ hơn 40 triệu USD tiền ngân sách lúc còn giữ chức phó chủ tịch thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang.
Bà Dương rời khỏi Trung Quốc vào tháng 4.2003 sau khi bị điều tra tham nhũng. Bà xin tị nạn chính trị ở Pháp, Hà Lan rồi sau đó là Mỹ. Tuy nhiên sau 13 năm trốn ở nước ngoài, bà “đã quyết định về nước tự nộp mình”, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương cho hay. Truyền hình Trung Quốc phát sóng trực tiếp cảnh bà Dương được đưa ra khỏi một chiếc máy bay của hãng hàng không Mỹ American Airlines.
Em trai của bà Dương cũng là một cựu quan chức tỉnh Chiết Giang bị truy nã vì tội tham nhũng và đã trốn sang Mỹ. Ông đã được đưa về nước vào tháng 9.2015. Đó là trường hợp quan tham đầu tiên mà chính quyền Trung Quốc dẫn độ từ Mỹ về thành công.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết việc bà Dương về nước là kết quả quan trọng từ sự hợp tác chống tham nhũng giữa Trung Quốc và Mỹ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đồng thời gửi lời cảm ơn đến Mỹ.
Trả lời phỏng vấn Reuters hồi năm 2015, bà Dương khẳng định mình vô tội, cho rằng Trung Quốc công bố danh sách truy nã 100 quan tham là nhằm mục tiêu chính trị nhắm vào những đối thủ của chính quyền hiện tại hơn là truy lùng tội phạm thật sự.
Ngay trước thềm Hội nghị toàn thể Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 6 khóa 18 (gọi tắt là Hội nghị Trung ương 6) khai mạc ngày 24.10, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc công bố báo cáo cho biết 1,01 triệu quan chức nước này bị điều tra tham nhũng trong giai đoạn 2013 - 2016, theo tờ Hoàn Cầu thời báo ngày 24.10.
Chính quyền Trung Quốc cho hay những quan chức này bị tình nghi phạm tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và những tội danh khác. Hoàn Cầu thời báo còn dẫn lại số liệu từ Bộ Công an Trung Quốc cho biết trong năm 2016 có 409 tội phạm bỏ trốn ra nước ngoài đã bị bắt giữ trong chiến dịch “Săn cáo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.