Video quảng cáo bột giặt dạng viên nhãn hiệu "Qiaobi" của công ty Leishang (Trung Quốc) cho thấy một người đàn ông da đen mặc áo dính vết bẩn huýt sáo, tán tỉnh một cô gái trẻ Trung Quốc, theo AFP. Cô gái vẫy tay gọi người đàn ông da đen đến, đút viên bột giặt vào miệng anh ta, rồi bất ngờ nhận anh ta vào lồng máy giặt.
Cô gái đậy nắp máy giặt và ngồi lên, bất chấp người đàn ông bên trong gào thét.
Một lúc sau, một người đàn ông châu Á da vàng chui ra từ máy giặt với quần áo sạch sẽ và cô gái mỉm cười mãn nguyện.
Các hãng tin Mỹ đã chỉ trích quảng cáo này, gọi đây là một minh chứng cho thấy thái độ phân biệt chủng tộc đối với người da đen ở Trung Quốc.
“Quảng cáo này rõ ràng là phân biệt chủng tộc… nó cho thấy thái độ phân biệt chủng tộc và màu da ở Trung Quốc”, trang tin Vox.com viết. Đài CNN (Mỹ) gọi đây là quảng cáo “phân biệt chủng tộc tệ hại nhất”.
|
Theo đài CNN, không chỉ truyền thông Mỹ bức xúc mà một số bộ phận cư dân mạng Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối mẩu quảng cáo thô thiển này.
Còn AFP cho hay quảng cáo này không thu hút nhiều sự chú ý ở Trung Quốc, với chỉ vài lời bình luận trên mạng xã hội, và chỉ có dưới 2.000 lượt view đoạn video quảng cáo đăng tải trên trang chia sẻ video phổ biến của Trung Quốc là Youku (tựa như Youtube).
Quảng cáo này, còn được chiếu trong các rạp chiếu phim hồi đầu tháng 5.2016, sử dụng cùng bản nhạc không lời và hiệu ứng âm thanh trong một đoạn quảng cáo tương tự của Ý trước đây. Quảng cáo của Ý cho thấy một người đàn ông da trắng bị đẩy vào máy giặt và sau đó biến thành... một người đàn ông da đen.
Bình luận (0)